Mỹ, Hàn cảnh báo Nga phải “trả giá”

Kiệt Linh | 16/09/2023, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(VnMedia) - Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Nga đang vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi tham gia hợp tác quân sự với Triều Tiên và nước này sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.

Mỹ, Hàn cảnh báo Nga phải “trả giá” - Ảnh 1.

Các đại diện cấp cao của Seoul và Washington đã thảo luận các cách thức để kiềm chế Bình Nhưỡng trong cuộc họp của Nhóm tư vấn và chiến lược răn đe mở rộng (EDSCG) tại thủ đô của Hàn Quốc ngày hôm qua (15/9). Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga đang gây ra những lo ngại sâu sắc ở cả Hàn Quốc và Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin cho biết trong cuộc họp báo sau sự kiện rằng: “Hợp tác quân sự của Nga với Triều Tiên là vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”. Ông Chang Ho-jin nói thêm rằng, Moscow nên “hành động có trách nhiệm” với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chang Ho-jin, Seoul và Washington “đã đồng ý hợp tác cùng nhau để đảm bảo Nga phải trả giá cho hành vi vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an”. Cụ thể, nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm khắc đối với Bình Nhưỡng vì các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Cảnh báo của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã được nhắc lại bởi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Bonnie Jenkins. Vị quan chức cấp cao của Mỹ cho biết “gần đây có những thông tin về khả năng bán vũ khí giữa Triều Tiên và Nga và điều này rất đáng lo ngại”.

Thứ trưởng Jenkins tuyên bố, nếu một thỏa thuận như vậy diễn ra, nó sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ “cố gắng xác định, vạch trần và chống lại những nỗ lực của Nga nhằm mua thiết bị quân sự để tiếp tục theo đuổi cuộc chiến bất hợp pháp của họ ở Ukraine, không chỉ từ CHDCND Triều Tiên mà còn ở bất cứ nơi nào chúng tôi nhìn thấy nó.”

Bài liên quan
Mỹ cung cấp cho Israel "vũ khí" tuyệt mật?
Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã cung cấp cho Israel địa điểm chính xác của các thủ lĩnh Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Hàn cảnh báo Nga phải “trả giá”