Giáo dục quốc phòng

Mỹ không kích Iraq giữa lúc căng thẳng Trung Đông leo thang

31/07/2024 13:58

Quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm mục đích phòng vệ ở phía nam Baghdad, Iraq hôm 30/7.

“Các lực lượng Mỹ ở Iraq đã tiến hành cuộc không kích ở Musayib thuộc tỉnh Babil, nhắm vào các tay súng đang cố gắng khởi động các hệ thống máy bay không người lái tấn công một chiều (OWAUAS). Dựa trên các cuộc tấn công gần đây ở Iraq và Syria, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nhận định OWAUAS là mối đe dọa đối với các lực lượng Mỹ và liên minh”, một quan chức Mỹ chia sẻ với ABC News.

Trước đó, trong ngày 30/7, giới chức Iraq đã thông báo về các vụ nổ ở phía nam Baghdad, trung tâm của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF).

Binh sĩ Mỹ. Ảnh: Pars Today

Binh sĩ Mỹ. Ảnh: Pars Today

Trong một tuyên bố, PMF cho biết “các lực lượng liên kết với Lữ đoàn 47 đã phải hứng chịu một vụ nổ chưa rõ tính chất, dẫn đến một số người tử vì đạo, và những người khác bị thương”.

PMF là tập hợp của nhiều nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và được chính quyền Iraq coi là lực lượng an ninh chính thức. Các nhóm trong PMF đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào lực lượng Mỹ tại Iraq.

Đây là cuộc không kích đầu tiên của Mỹ ở Iraq kể từ hồi tháng 2, khi UAV Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh hàng đầu thuộc một trong những nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn bị cáo buộc chịu trách nhiệm tiến hành gần 170 cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria.

Không giống như các cuộc không kích trước đây của Mỹ ở Iraq và Syria là nhằm trả đũa việc các căn cứ Mỹ bị tấn công, cuộc không kích hôm 30/7 được mô tả là nhằm mục đích phòng vệ, và nhắm vào các tay súng đang chuẩn bị thực hiện tấn công.

Những cuộc không kích phủ đầu này đã trở nên phổ biến ở Yemen, nơi Mỹ nhắm vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Houthi để ngăn chặn Houthi tấn công hoạt động vận chuyển thương mại quanh Biển Đỏ.

Theo một quan chức Mỹ, cuộc không kích hôm 30/7 đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ nhân viên của mình, và “không ngần ngại thực hiện hành động đáp trả thích hợp”.

Hiện 2.500 binh sĩ Mỹ đang ở Iraq, và khoảng 900 binh sĩ Mỹ ở Syria làm nhiệm vụ hỗ trợ cho lực lượng an ninh địa phương nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Kể từ đầu năm nay, Mỹ và Iraq đã tiến hành thảo luận về những thay đổi đối với sự hiện diện liên tục của quân đội Mỹ ở Iraq.

Bài liên quan
Ông Medvedev dự báo chuyện trừng phạt sau bầu cử Mỹ
Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev bình luận về khả năng Mỹ dỡ trừng phạt Nga trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không kích Iraq giữa lúc căng thẳng Trung Đông leo thang