Hai là thị trường mỹ phẩm luôn đòi hỏi sản phẩm mới: Tất nhiên, đi kèm với sản phẩm mới là công thức, quy trình sản xuất, hiệu quả sử dụng trên người tiêu dùng...
Sản phẩm mới còn đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng theo xu hướng cá nhân hóa. Ngách sản phẩm càng nhỏ, sản phẩm càng có cơ hội hướng đến nhóm người tiêu dùng có đặc tính riêng.
Mỹ phẩm handmade đáp ứng được cả 2 vấn đề trên. Không chỉ có vậy, mỹ phẩm handmade còn tác động tích cực tới thói quen của người tiêu dùng.
Thay vì lựa chọn tùy ý một sản phẩm bất kì để sử dụng, người tiêu dùng đã có sự so sánh về giá cả, mẫu mã, tính tiện dụng ... Vì không nằm trong dây chuyền sản xuất đại trà với số lượng lớn nên mỹ phẩm handmade linh hoạt trong việc thiết kế mẫu mã, thích ứng nhanh với xu hướng xã hội, đồng thời, lại linh hoạt sản xuất riêng theo yêu cầu của cá nhân người tiêu dùng.
Người sử dụng mỹ phẩm handmade không chịu ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý đám đông do năng lực quảng cáo của nhà sản xuất còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu một sản phẩm được một cộng đồng lớn có phong cách sống xanh ưu tiên sử dụng thì đồng thời, cũng tạo ra hiệu ứng lôi kéo được nhóm lớn khách hàng mới.
Mỹ phẩm handmade còn phù hợp với hình thức bán lẻ hơn là bán số lượng lớn.
Những năm gần đây, doanh nghiệp bán lẻ đã chú ý tới sản phẩm mỹ phẩm handmade do nắm bắt được sự thay đổi về phong cách sống của xã hội.
Với vai trò là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng trực tiếp, doanh nghiệp bán lẻ hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng là cần các sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả phù hợp, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong sử dụng.
Bên cạnh đó, đầu tư vốn vào các sản phẩm mỹ phẩm handmade thường không nhiều, có thể chủ động điều tiết theo năng lực tiêu thụ ở mỗi thị trường nhỏ.
Nếu đầu tư có chiến lược hơn, doanh nghiệp bán lẻ sẽ khắc phục những thiếu hụt trong quá trình quảng bá sản phẩm bằng cách đầu tư gây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị của sản phẩm trong thị trường. Từ đó, họ sẽ bán ra sản phẩm đó với giá cao hơn nhiều lần so với giá thành sản xuất.
Hình thức kinh doanh trực tuyến cũng góp phần không nhỏ trong sự phát triển của ngành hàng mỹ phẩm handmade này. Chỉ cần đầu tư vào công nghệ, nhanh nhạy với các phương thức tiếp thị của các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm handmade sẽ nhanh chóng tạo ra được cộng đồng tiêu dùng rộng lớn và nguồn thu tốt.
Như một mạch suối chảy ngầm trong lòng núi, với những giá trị tự thân từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, mỹ phẩm handmade có “môi trường” phát triển riêng của nó và cơ hội của riêng nó. Bởi nó gắn với sự thay đổi của lối sống con người hiện đại ngày càng gắn với tự nhiên, gần với tự nhiên.
(Còn tiếp)