Giáo dục quốc phòng

Mỹ - Pháp thúc ép Israel và Hamas

10/06/2024 12:37

Hoạt động vận chuyển hàng viện trợ bằng đường biển tới Dải Gaza đã được nối lại sau khi quân đội Mỹ sửa chữa xong cầu tàu được lắp đặt ngoài khơi dải đất này

Pháp và Mỹ sẽ tăng cường nỗ lực để ngăn chặn căng thẳng Trung Đông leo thang và lan rộng, với ưu tiên chính là xoa dịu cuộc đối đầu giữa Israel và phong trào Hezbollah tại Lebanon.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết thông tin trên hôm 8-6 nhân chuyến thăm Paris của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Reuters, Pháp và Mỹ trong những tháng gần đây đã nỗ lực tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Hezbollah. Đáng chú ý, Paris đã gửi đề xuất đến cả Israel và Hezbollah nhằm ngăn hai bên tấn công qua lại tại biên giới.

Chuyến thăm trên diễn ra đúng vào ngày quân đội Israel cứu được 4 con tin bị nhóm vũ trang Hamas cầm giữ tại Dải Gaza. Tại cuộc họp báo ở thủ đô Paris, cả hai Tổng thống Biden và Macron đã hoan nghênh diễn biến này, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Israel và Hamas chấp nhận đề xuất do Mỹ hậu thuẫn.

Theo đề xuất này, hai bên ngừng bắn để đổi lấy việc thả số con tin còn lại, từ đó có thể dẫn đến chấm dứt hoàn toàn xung đột. Riêng Tổng thống Biden không nhắc đến thông tin của truyền thông Mỹ, theo đó Washington đã cung cấp hỗ trợ tình báo và hậu cần cho sứ mệnh giải cứu con tin.

Khung cảnh đổ nát tại trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza hôm 8-6 Ảnh: Reuters

Khung cảnh đổ nát tại trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza hôm 8-6 Ảnh: Reuters

Dù vậy, chiến dịch này đã khiến phía Palestine phẫn nộ bởi thương vong lớn. Cụ thể, theo nguồn tin của nhà chức trách Dải Gaza, cuộc bố ráp của quân đội Israel vào 2 địa điểm bên trong trại tị nạn Nuseirat đã làm ít nhất 236 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Trong khi đó, theo đài CNN, phát ngôn viên quân đội Israel cho biết thương vong trong chiến dịch là "dưới 100", đồng thời không rõ trong số này có bao nhiêu dân thường. Cùng với chiến dịch nói trên, lực lượng Israel còn tấn công một số khu vực khác tại miền Trung Dải Gaza.

Phản ứng trước cuộc tấn công này, Văn phòng Thủ tướng Palestine Mohammad Mustafa ngày 9-6 xác nhận Tổng thống Mahmoud Abbas đang tìm kiếm một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo đài Al Jazeera, văn phòng ông Abbas khẳng định sự can thiệp quốc tế là cần thiết để thực thi các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Theo sau thông báo nói trên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), số lượng con tin hiện còn nằm trong tay Hamas ở Dải Gaza là 116, trong đó ít nhất 41 người được cho là đã tử vong. Đây là chiến dịch giải cứu con tin thành công thứ 3 kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát ngày 7-10-2023.

Hai lần trước đó lần lượt diễn ra trong tháng 10-2023 và tháng 2-2024, cứu được tổng cộng 3 người. Dù vậy, quân đội Israel hồi tháng 12-2023 thừa nhận đã bắn chết 3 con tin sau khi nhầm lẫn họ là mối đe dọa.

Trong khi đó, hoạt động vận chuyển hàng viện trợ bằng đường biển tới Dải Gaza đã được nối lại sau khi quân đội Mỹ sửa chữa xong cầu tàu được lắp đặt ngoài khơi dải đất này.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết gần 500 tấn hàng viện trợ đã được vận chuyển từ sáng 8-6 (giờ địa phương). CENTCOM cũng khẳng định cầu tàu này không được sử dụng trong chiến dịch giải cứu con tin của Israel mà chỉ phục vụ mục đích nhân đạo.

Cầu tàu trên đã bị hư hại trong điều kiện biển động vào cuối tháng trước. Trước đó, trong chưa đầy 2 tuần hoạt động, công trình này đã giúp chuyển khoảng 1.000 tấn hàng viện trợ tới Dải Gaza. Ngoài cầu tàu, hàng cứu trợ còn được thả xuống từ máy bay và vận chuyển qua các trạm kiểm soát biên giới trên đất liền.

Bài liên quan
Iran hứng đòn trừng phạt mới của Mỹ vì chương trình hạt nhân
Ngoại trưởng Mỹ vừa công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành dầu khí của Iran sau khi Washington cáo buộc Tehran mở rộng chương trình hạt nhân, gây lo ngại về việc chuẩn bị chế tạo bom nguyên tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Pháp thúc ép Israel và Hamas