Mỹ: Tử tù phạm tội giết người không thể bị đưa đi xử tử

21/05/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một tòa án ở Mỹ ngày 19/5 ra phán quyết khẳng định bang Alabama không thể đưa một tử tù đến lượt thi hành án ra xử tử.

Mỹ: Tử tù phạm tội giết người không thể bị đưa đi xử tử - 1

Hầu hết các bang ở Mỹ chủ yếu áp dụng hình thức xử tử bằng cách tiêm thuốc độc

Phán quyết của tòa vào ngày 19/5 có nghĩa rằng bang Alabama bị cấm đưa tử tù Joseph Clifton Smith, 53 tuổi đi tiêm thuốc độc, trừ khi Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết ngược lại, theo CNN.

Trong tuyên bố được đưa ra sau quyết định của tòa phúc thẩm, Amanda Priest, giám đốc truyền thông của Bộ trưởng Tư pháp bang Alabama Steve Marshall, nói: “IQ của tử tù Smith cao hơn mức của một người bị thiểu năng trí tuệ. Tổng chưởng lý cho rằng bản án tử hình đối với người này là công bằng và hợp hiến.”

“Tổng chưởng lý bang Alabama không đồng tình với phán quyết của tòa thượng thẩm và sẽ tìm cách đưa vấn đề ra Tòa án Tối cao”, tuyên bố cho biết thêm.

Đây là lần thứ hai nỗ lực đưa Joseph Clifton Smith đi xử tử của bang Alabama nhưng bị tòa án ở Mỹ ngăn chặn. Năm 2021, một tòa án Mỹ ra phán quyết, cho rằng Smith bị thiểu năng trí tuệ từ trước khi lên 18, do đó không thể bị xử tử theo hiến pháp.

Mỹ: Tử tù phạm tội giết người không thể bị đưa đi xử tử - 2

Tử tù Joseph Clifton Smith bị kết án tử hình vào năm 1997 vì tội giết người.

Smith bị kết án tử hình năm 1997 vì tội giết người. Tử tù này đến nay đã chờ thi hành án được 26 năm.

Theo tài liệu của tòa án, Smith đã bộc lộ vấn đề về thiểu năng trí tuệ ngay từ khi học lớp 1 và được xác định có IQ ở mức 75. Đến lớp 4, Smith được đưa đến học ở trường cho người khuyết tật. Tâm lý của Smith cũng trở nên bất ổn sau khi cha mẹ ly hôn, đặc biệt là dễ nóng nảy và đã nhiều lần đánh nhau với các bạn trong lớp.

Đến lớp 8, Smith không còn có khả năng tiếp tục đi học và bỏ học từ đó. Smith sau đó ngồi tù 15 năm tù tội cướp của. Tình trạng thiểu năng trí tuệ của Smith đã được xem xét kỹ lưỡng và được các chuyên gia tâm lý học xác nhận, tòa thượng thẩm cho biết.

Theo New York Post, tuyên bố của Tòa án Tối cao Mỹ năm 2002 cho biết, bất kỳ ai có chỉ số IQ từ 70 trở xuống đều được coi là có “sự thiếu hụt đáng kể trong hành vi” và không thể bị xử tử.

Nhưng giới chức bang Alabama viện dẫn tài liệu cho thấy mức IQ của tử tù Smith là 75, trên mức tối thiểu để có thể xử tử như theo tuyên bố của Tòa án Tối cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Tử tù phạm tội giết người không thể bị đưa đi xử tử