Giáo dục quốc phòng

Mỹ viện trợ thêm vũ khí, NATO muốn Ukraine được làm điều từng ‘cấm kỵ’

Đăng Minh (Theo RT) 25/05/2024 19:34

GDTĐ - Mỹ gấp rút viện trợ thêm vũ khí cho Kiev trong bối cảnh tình hình trên chiến trường Ukraine đang có những diễn biến xấu.

Gói viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 24/5, trị giá 275 triệu USD.

“Gói viện trợ mới nhằm giúp Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở Kharkov và sẽ giải quyết các nhu cầu cấp thiết nhất trên chiến trường của Kiev”, thông cáo của Lầu Năm Góc cho hay, đồng thời tiết lộ chúng gồm nhiều loại như tên lửa cho hệ thống HIMARS, đạn pháo, vũ khí chống tăng, các phương tiện chiến thuật, áo giáp, thiết bị bảo hộ phóng xạ …

phao-my.jpeg
Gói đạn pháo Mỹ đang chuẩn bị được vận chuyển tới Ukraine hồi tháng 4/2024. Ảnh: Getty

Đây là gói viện trợ thứ năm của Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden ký dự luật chi tiêu nước ngoài khổng lồ hồi tháng trước, trong đó dành hơn 60 tỷ USD viện trợ Ukraine dưới nhiều hình thức.

Gói viện trợ vũ khí mới nhất được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Kiev đang bị gây sức ép trên nhiều mặt trận. Nga đã giành những bước tiến lớn ở mặt trận Kharkov và Donetsk của Ukraine.

Lực lượng Nga đã kể từ 10/5 tới nay tuyên bố đã chiếm hơn chục khu định cư ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng trong tuần qua họ đã giành thêm được Andreevka và Klescheevka ở Donetsk, áp sát thành phố Chasov Yar do Ukraine kiểm soát.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết mục tiêu của chiến dịch tại Kharkov không phải kiểm soát nơi đây mà tạo thành vùng đệm bảo vệ khu vực biên giới Nga khỏi các cuộc pháo kích từ Ukraine.

Gói viện trợ quân sự mới nhất từ Mỹ cũng trong bối cảnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói phương Tây nên nới lỏng quy định cấm Ukraine sử dụng vũ khí họ viện trợ để tập kích vào lãnh thổ Nga.

"Đã tới lúc các đồng minh NATO xem xét liệu có nên dỡ bỏ một số hạn chế mà họ đặt ra đối với vũ khí đã viện trợ cho Ukraine hay không" - ông Stoltenberg nói hôm 24/5.

Quan chức đứng đầu NATO nói thêm: “ Khi giao tranh diễn ra ở Kharkov, việc cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga khiến họ rất khó phòng thủ".

nato.jpeg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg muốn Ukraine được sử dụng vũ khí phương Tây để tập kích vào lãnh thổ Nga. Ảnh: Getty

Tổng thư ký Stoltenberg lưu ý rằng một số thành viên NATO đã dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí của họ với Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Moscow cáo buộc trên thực tế vũ khí phương Tây đã được sử dụng tấn công mục tiêu, chủ yếu là cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư của Nga.

Bài liên quan
Tổng thư ký NATO lên tiếng về khả năng đưa quân đến Ukraine
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết khối này hiện tại chưa có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc đưa quân đến tham chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ viện trợ thêm vũ khí, NATO muốn Ukraine được làm điều từng ‘cấm kỵ’