Nấc cụt nửa năm mới chịu đi khám, người đàn ông phải chạy thận nhân tạo

23/12/2023, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông đã chủ quan với dấu hiệu tưởng chừng rất bình thường này, đến khi phát hiện thì đã muộn.

Trong một chương trình về sức khỏe “Hot Doctor” của Đài Loan (Trung Quốc), bác sĩ Hong Yongxiang chia sẻ một trường hợp đặc biệt khiến mọi người sửng sốt.

Theo đó, bệnh nhân là một người đàn ông 50 tuổi, bị nấc liên tục hơn nửa năm. Kể cả khi ngủ vào ban đêm, cơn nấc vẫn diễn ra khiến ông rất khó chịu.

Vì thế, ông quyết định tới khoa tiêu hóa để kiểm tra. Bác sĩ khám cho ông lúc đó nhận thấy có điều gì đó không ổn nên đã cho tiến hành siêu âm vùng bụng. Kết quả cho thấy thận của người đàn ông đã bị hỏng.

Nấc cụt nửa năm mới chịu đi khám, người đàn ông phải chạy thận nhân tạo - 1
Người đàn ông bị nấc cụt suốt nửa năm. (ảnh minh họa)

Thông thường, con người có 2 quả thận, mỗi quả thận có chiều dài khoảng 10cm, nhưng thận của người đàn ông chỉ còn lại 7,5cm.

Bác sĩ cho biết, khi một quả thận đạt kích thước này, thường bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh urê huyết. Triệu chứng điển hình của bệnh urê huyết là chóng mặt, thiếu máu, ăn không ngon, phù nề...

Bác sĩ cho biết, tình trạng của người đàn ông khá đặc biệt, nguyên nhân gây ra những cơn nấc thường xuyên là do bệnh urê huyết.

Sau khi được chạy thận nhân tạo, triệu chứng nấc của người đàn ông này không còn xuất hiện.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Cao Hùng, bệnh urê huyết khiến cho chức năng thận suy giảm, cơ thể không thể duy trì quá trình trao đổi chất bình thường dẫn đến không có khả năng thải chất độc và tích tụ trong cơ thể.

Không có cách điều trị hiệu quả bệnh urê huyết trước khi bắt đầu điều trị thay thế thận, nhưng việc kiểm soát huyết áp và chế độ ăn ít protein có thể làm chậm sự suy giảm chức năng thận và làm giảm các triệu chứng urê huyết.

Dữ liệu chỉ ra rằng, nếu bệnh urê huyết đã đạt đến mức giai đoạn cuối, chỉ có thể thuyên giảm các triệu chứng bằng liệu pháp thay thế thận. Hiện tại có 3 phương pháp điều trị cho liệu pháp thay thế thận là "chạy thận nhân tạo", "thẩm phân phúc mạc" (lọc màng bụng) và "ghép thận".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nấc cụt nửa năm mới chịu đi khám, người đàn ông phải chạy thận nhân tạo