Nam Định: Huyện Hải Hậu nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Khôi Nguyên | 17/08/2022, 16:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 17/8, Phòng GD&ĐT Hải Hậu (Nam Định) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022; triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Tới tham dự chương trình có ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định; ông Trần Minh Hải - Bí thư Huyện ủy Hải Hậu; bà Lưu Thị Nghiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cùng đại diện một số ban, ngành địa phương và đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn huyện.

100% trường đạt chuẩn quốc gia

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Thế Hưng - Trưởng Phòng GD&ĐT Hải Hậu cho biết, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, song dưới sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo huyện, hướng dẫn chuyên môn từ Sở GD&ĐT, ngành giáo dục Hải Hậu đã nỗ lực hết mình, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022 với những thành tựu đáng khích lệ.

Toàn huyện có 103 trường gồm: 34 trường mầm non (MN), 34 trường tiểu học (TH), 35 trường trung học cơ sở (THCS). Số học sinh MN giảm 1.832 so năm học trước do dịch Covid-19, số học sinh TH và THCS tăng hơn so với năm học trước 1.340. Do thiếu giáo viên nên số học sinh/lớp tăng so với quy định. Đội ngũ GV được tạo điều kiện bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; 100% CBQL, GV tự bồi dưỡng và thực hiện có hiệu quả chương trình bồi dưỡng thường xuyên; tập huấn, bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018.

Các trường mầm non xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thực hiện tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện chương trình, chú trọng đổi mới môi trường hoạt động tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng và chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Khẩu phần ăn được xây dựng phù hợp với độ tuổi, khoa học và quản lý chặt chẽ. Khi trẻ đến trường, tỷ lệ nuôi ăn bán trú nhà trẻ, mẫu giáo là 17.678/17.754 (đạt 99,6%).

Cũng theo ông Vũ Thế Hưng, chương trình làm quen Tiếng Anh ở lớp 1 được triển khai ở 8 trường cho 985 học sinh; lớp 2 tiến hành ở 13 trường cho 1.925 học sinh. Việc triển khai chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm ở lớp 3, 4, 5 cho 15.620 học sinh bảo đảm 100% được học 4 tiết/tuần. Việc triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong môn Toán được thực hiện ở 34/34 trường, mỗi trường dạy Toán - Tiếng Anh cho 10 học sinh và tham gia thi cấp huyện. Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có 1 giải Nhất, 02 giải Nhì, 3 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định: Huyện Hải Hậu nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 1

Các đại biểu tham dự hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 của huyện Hải Hậu.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT Hải Hậu cũng chỉ đạo các trường THCS chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học đáp ứng được Chương trình GDPT năm 2018 cho học sinh lớp 6 năm học 2021-2022, lớp 7 năm học 2022-2023 và chuẩn bị các điều kiện cho các năm tiếp theo. Tổ chức cho CBQL, GV tham gia đầy đủ, hiệu quả các lớp tập huấn tập huấn các modun về xây dựng các loại kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tập huấn sách giáo khoa do Sở GD&ĐT kết hợp với các nhà xuất bản tổ chức...

Phòng GD&ĐT đã hướng dẫn các CSGD xây dựng Kế hoạch đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD), trường chuẩn quốc gia và chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn. Đến nay có 74/103 (đạt 71,84%) trường được công nhận KĐCLGD (cấp độ II là 5 đơn vị, cấp độ III là 69 đơn vị) trong đó cấp độ III có 69 trường (MN 25 trường, TH 21 trường, THCS 23 trường).

"Hiện toàn bộ 103/103 (100%) trường được công nhận chuẩn quốc gia lần đầu, trong đó có 73 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (MN 8/34 trường, TH 30/34 trường, THCS 35/35 trường). Có 101/103 (98,1%) trường được công nhận chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn. Trong đó MN có 32/34 trường, TH 34/34 trường, cấp THCS 35/35 trường..." - Đại diện ngành giáo dục Hải Hậu nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Bên cạnh những thành tích đạt được, ngành giáo dục Hải Hậu cũng gặp phải một số khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm học vừa qua. Trong đó có thiếu trang thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018; trang thiết bị đồ dùng tối thiểu cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi mới đạt 70-80%. Một số trường thiếu phòng học, phòng chức năng, số trẻ/ nhóm, lớp còn cao.

Đội ngũ GV còn thiếu về chủng loại, cơ cấu bộ môn. Cấp THCS thiếu giáo viên văn hóa. Cấp Tiểu học và MN thiếu nhiều GV. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, trẻ đi học không đều, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch hợp đồng giáo viên nhân viên. Chất lượng giáo dục các vùng miền chưa đồng đều. Thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh còn hạn chế...

Nam Định: Huyện Hải Hậu nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 2

Các giáo viên và học sinh huyện Hải Hậu có thành tích xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng.

Từ thực tế đó, Phòng GD&ĐT Hải Hậu cũng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học 2022-2023. Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa để bổ sung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trường học, nhất là thực hiện Chương trình GDPT 2018. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ GV đủ về số lượng, chủng loại; đề xuất với UBND tỉnh tuyển dụng GV. Chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Phấn đấu 103/103 các trường tiếp tục đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học để duy trì chuẩn và 100% các trường đến kỳ đều đề nghị công nhận lại trường chuẩn quốc gia, trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn đúng quy định. Công tác Kiểm định chất lượng giáo dục phấn đấu toàn huyện đạt 90,3% đơn vị đạt Kiểm định chất lượng cấp độ II trở lên; trong đó cấp MN thêm 11 đơn vị, cấp TH thêm 8 đơn vị.

Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành...

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục huyện Hải Hậu trong năm học vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định Cao Xuân Hùng đã thay mặt lãnh đạo tỉnh tặng thưởng cho các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022. Ông cũng đưa ra một số lưu ý về nhiệm vụ năm học 2022-2023. Trong đó, vấn đề tăng học phí tiến tới giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục cũng cần được tính toán kỹ để phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, ngành giáo dục Hải Hậu cần tiếp tục phấn đấu để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn để xứng đáng với tiềm năng, nội lực sẵn có.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định: Huyện Hải Hậu nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện