Nam Định khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022

Đình Tuệ | 01/10/2022, 11:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 1/10, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức khai mạc "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022" tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu. 

Phát triển trung tâm học tập cộng đồng

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Long cho biết, tính đến năm 2008, cả 3 trường trên địa bàn xã gồm mầm non, tiểu học và THCS đều đạt chuẩn quốc gia. Vào năm 2017, 3 trường đều đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn; Trường Tiểu học, THCS Hải Long đạt chuẩn mức độ II, chuẩn thư viện. Trung tâm học tập cộng đồng từ năm 2010 đến nay luôn là đơn vị xuất sắc của huyện, tỉnh.

Trung tâm học tập cộng đồng là cơ sở giáo dục thường xuyên được thành lập do chính quyền địa phương trực tiếp quản lý và chịu sự chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng GD&ĐT. Trung tâm học tập cộng đồng có nhiệm vụ tạo điều kiện, cơ hội để người dân ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời và ở mọi lứa tuổi được học tập.

Trung tâm học tập cộng đồng đã và đang là công cụ, phương tiện góp phần để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, thực hiện chủ trương xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Nhờ các trung tâm học tập cộng đồng có ở rộng khắp các địa phương nên người dân được trang bị kiến thức về mọi mặt, góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết được vấn đề về việc làm, xoá đói giảm nghèo..

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Hải Hậu có 34 trung tâm học tập cộng đồng. Qua các năm, các trung tâm luôn hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời bằng những hoạt động cụ thể như triển khai văn hóa đọc, điều tra nhu cầu của người dân; tổ chức các lớp học nghề ngắn hạn...

Từ năm 2019 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tại các trung tâm bị ảnh hưởng. Từ đó, địa phương nhận thức rõ vai trò của công nghệ, chuyển đổi số trong đời sống xã hội nói chung và hoạt động tại các trung tâm hoạt động cộng đồng nói riêng.

Nam Định khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022  ảnh 1
Tham dự chương trình còn có đại diện Sở GD&ĐT Nam Định, UBND huyện - Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu và đông đảo khách mời khác trên địa bàn tỉnh.

Đưa công nghệ số vào cuộc sống

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài nhấn mạnh, các trung tâm hoạt động cộng đồng cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình để lan tỏa tinh thần học tập tới mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó giúp người dân nâng cao kiến thức xã hội, ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Đỗ Hải Điền - Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 được triển khai với chủ đề: “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19". Các trung tâm hoạt động cộng đồng cần tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Nam Định khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022  ảnh 2
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc chụp ảnh lưu niệm.

Ngoài ra, các trung tâm hoạt động cộng đồng cần hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực. Tổ chức các hoạt động phổ biến, bồi dưỡng tập huấn, tuyên truyền, xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn, tài liệu phổ cập kỹ năng và tổ chức các khóa học trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà tại các thôn xóm, địa bàn dân cư...

"Thông qua các Đoàn, Hội, các tổ chức chính trị, xã hội của địa phương tổ chức thành lập các nhóm Zalo để hàng ngày trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc nếu có và chia sẻ trong các thành viên, để làm tốt về công tác dạy nghề, bồi dưỡng nghề cho các đối tượng có nhu cầu. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ người lao động được đào tạo nghề trong nông thôn. Sử dụng kỹ năng bảo đảm an toàn ở mức cơ bản để người dân khi lên mạng không bị lừa đảo; sử dụng nền tảng do các địa phương lựa chọn như đặt vé xe, đọc sách trực tuyến" - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Long Nguyễn Văn Tuấn nói.
Bài liên quan
Sinh viên hưởng thụ nhiều hơn trong học tập và nghiên cứu
Sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia đồng nghĩa tăng thêm đội ngũ nhà giáo có học hàm, học vị và kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022