Nam Định nỗ lực để học sinh nghỉ Tết không áp lực bài vở

Đình Tuệ | 20/01/2023, 10:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì bị giao bài tập, học sinh sẽ tham gia các công việc chuẩn bị đón Tết cùng với ông bà, cha mẹ nhằm gắn kết hơn nữa tình cảm gia đình.

Không giao bài tập dịp nghỉ Tết

Không khí đón xuân Quý Mão và Tết Nguyên đán 2023 đang ngập tràn trên khắp mọi miền của đất nước. Ngành Giáo dục huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cũng xác định, mỗi nhà trường cần tạo điều kiện cho học sinh một kỳ nghỉ Tết đúng nghĩa, thực sự không còn áp lực bài vở.

Theo đó, học sinh sẽ có những ngày nghỉ Tết để được chia sẻ yêu thương, nguyện vọng của bản thân và gắn kết tình cảm gia đình. Đồng thời tham gia vào những công việc đón Tết cùng người thân để các em nâng cao kỹ năng sống, hiểu được truyền thống quê hương, đất nước, phong tục tập quán của địa phương cũng như văn hoá dân tộc trong ngày Tết.

Nam Định nỗ lực để học sinh nghỉ Tết không áp lực bài vở ảnh 1

Trẻ không còn áp lực bài vở dịp Tết.

Với thông điệp “Xuân yêu thương - Ấm áp bên gia đình” được ngành Giáo dục Hải Hậu phát động, nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Hải Hưng rất hưởng ứng và đồng hành với nhà trường để trao yêu thương cho các em. Tất cả đều tạo điều kiện để học sinh có những trải nghiệm tuyệt vời bằng nhiều việc làm ý nghĩa phù hợp với lứa tuổi như: Quét dọn nhà cửa,; trang trí cây đào, cây quất; đi chợ, giúp bố mẹ ông bà chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng; bày mâm ngũ quả; làm xôi; cắm hoa; làm mứt Tết...

Cô Nguyễn Kim Tuyến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Hưng cho biết: “Nhà trường đã hướng dẫn cho các em vận dụng những kiến thức trong giáo dục kỹ năng sống để tham gia trải nghiệm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh. Đồng thời tạo sự gắn kết để các em biết chia sẻ, giúp đỡ những công việc trong gia đình cùng với người thân dịp Tết đến, xuân về. Học sinh được hiểu về truyền thống đạo đức gia đình, biết trân trọng và giữ gìn nét đẹp văn hóa về ngày Tết cổ truyền của dân tộc là mục tiêu được chúng tôi hướng tới".

Tại Trường Tiểu học Hải Hưng, các hoạt động trải nghiệm của học sinh tại gia đình diễn ra với rất nhiều hình thức khác nhau. Các em cùng với người thân làm các công việc như quét dọn nhà cửa, cắt lá gói bánh, trang trí cây đào... Những việc làm ấy đã để lại trong lòng các em rất nhiều cảm xúc và biết được ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán, ý thức về cội nguồn, tất cả đều hướng tới một cái Tết đoàn viên ấm áp bên gia đình.

Phụ huynh đồng hành, ủng hộ

Nam Định nỗ lực để học sinh nghỉ Tết không áp lực bài vở ảnh 2

Học sinh trang trí cây đào ngày Tết tại gia đình.

Trường Tiểu học Hải Hưng đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu và được nhiều phụ huynh hưởng ứng với kết quả ngoài sự mong đợi.

Nhiều bậc cha mẹ học sinh đã trao đổi qua tin nhắn bày tỏ sự cảm ơn nhà trường đã có một chương trình hoạt động trải nghiệm đầy bổ ích. Thay vì trước đây vào mỗi dịp nghỉ Tết, nhiều học sinh rất lo lắng không dám đi chơi và tham gia các hoạt động cùng với gia đình vì còn phải làm một lượng lớn bài tập thì nay các em đã "trút bỏ gánh nặng" tâm lý.

Chị Phương Chi - Phụ huynh học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học Hải Hưng tâm sự: "Chúng tôi vô cùng cảm ơn nhà trường và các thầy cô giáo vì đã tạo điều kiện cho các con có những trải nghiệm bổ ích, giúp các con có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết như phụ giúp bố mẹ trang trí mâm ngũ quả, biết lau dọn nhà cửa, biết gấp quần áo gọn gàng. Những việc tưởng chừng đơn giản ấy nhưng bấy lâu nay các con ngại làm bởi vì phải bận làm bài tập Tết".

Nam Định nỗ lực để học sinh nghỉ Tết không áp lực bài vở ảnh 3

Học sinh Trường Tiểu học Hải Long ở nhà tham gia gói bánh chưng tại gia đình.

Tương tự, lãnh đạo Trường Tiểu học Hải Long cũng đã chỉ đạo tất cả giáo viên trong dịp học sinh nghỉ Tết không giao bài tập về nhà. Thay vào đó, thông qua hoạt động đã được trải nghiệm các hoạt động về ngày Tết ở trường, các em về nghỉ Tết sẽ phụ giúp gia đình tham gia các công việc của ngày Tết như lau dọn nhà cửa, làm mứt Tết, làm các loại bánh, trang trí mâm ngũ quả, gói bánh chưng, làm thiệp chúc mừng, đi chợ sắm Tết cùng cha mẹ…

Hoạt động rất ý nghĩa nêu trên đã được tất cả Hội đồng sư phạm đồng tình hưởng ứng và triển khai tại các lớp học. Giáo viên chủ nhiệm đã dặn dò các em học sinh; đồng thời gửi tin nhắn qua Zalo đến tất cả các bậc phụ huynh và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Học sinh đã tham gia các công việc cùng gia đình rất hào hứng và được cha mẹ ghi hình, gửi qua trang thông tin của nhà trường, với các hình ảnh vô cùng sinh động, ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Mây - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu (Nam Định) cho hay, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đảm bảo tài sản của nhà trường trong dịp Tết 2023, hướng dẫn học sinh đảm bảo an toàn giao thông khi đi lại và an toàn trong các hoạt động. Ngoài ra, Phòng Giáo dục còn khuyến khích các nhà trường thay vì ra bài tập ở nhà trong thời gian nghỉ tết thì nên tuyên truyền đến phụ huynh hướng dẫn học sinh trải nghiệm Tết tại gia đình. Các em giúp đỡ ông bà, bố mẹ các công việc tuỳ theo sức của mình để gắn kết tình cảm gia đình, nâng cao kỹ năng sống cho các em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định nỗ lực để học sinh nghỉ Tết không áp lực bài vở