Nam giới trên 40 tuổi và nguy cơ bị bệnh gút

28/12/2023, 05:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoảng 90% người mắc bệnh gút là nam giới trên 40 tuổi. Nhìn chung, bệnh gút tấn công nam giới nhiều gấp ba lần nữ giới.

Nguyên nhân gây ra bệnh gút là gì?

Theo Harvard Health, bệnh gút là một dạng viêm khớp mãn tính do cơ thể có quá nhiều axit uric. Axit uric dư thừa này có thể lắng đọng trong các mô, đặc biệt là các khớp. Đôi khi, axit uric có thể hình thành các tinh thể hình kim trong không gian khớp. Cơ thể phản ứng với những tinh thể này bằng cách phát động một cuộc tấn công gây viêm, tấy đỏ và đau đớn.

Mặc dù axit uric cao là yếu tố gây ra bệnh gút nhưng bản thân nó không đủ để gây ra bệnh gút. Trên thực tế, không phải ai có nồng độ axit uric cao cũng mắc bệnh gút.

Nam giới trên 40 tuổi và nguy cơ bị bệnh gút - 1

Uống bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Ảnh: iStock

Điều gì làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút của bạn?

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công, bao gồm:

Chế độ ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng purine cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Điều tương tự cũng xảy ra với việc uống quá nhiều rượu, làm giảm lượng axit uric được thận loại bỏ. Bia có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn vì nó chứa nhiều purin. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống được làm ngọt bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao có liên quan đến bệnh gút.

Cân nặng quá mức

Những người thừa cân hoặc béo phì có xu hướng tạo ra nhiều axit uric hơn những người không béo phì. Thừa cân được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 29,9 và béo phì là chỉ số BMI từ 30 trở lên. BMI là ước tính lượng mỡ trong cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng của một người. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người càng nặng cân thì nguy cơ mắc bệnh gút càng cao - nguy cơ mắc bệnh gút gấp 10 lần hoặc cao hơn đối với những người nặng cân nhất.

Tiền sử gia đình

Một số gen nhất định làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và những người có thành viên trong gia đình mắc bệnh gút sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

Một số tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim hoặc thận. Những người mắc bệnh thận có nguy cơ mắc bệnh vì thận đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ axit uric. Chức năng thận suy giảm có thể dẫn đến nồng độ axit uric cao. Và nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh gút.

Huyết áp cao

Những người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp đôi so với những người có huyết áp bình thường. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp vì các loại thuốc (gọi là thuốc lợi tiểu) dùng để hạ huyết áp sẽ làm tăng nồng độ axit uric.

Ai bị ảnh hưởng bởi bệnh gút?

Theo Harvard Health, khoảng 90% người mắc bệnh gút là nam giới trên 40 tuổi. Nhìn chung, bệnh gút tấn công nam giới nhiều gấp ba lần nữ giới.

Bệnh gút trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác. Phụ nữ hiếm khi bị bệnh gút trước thời kỳ mãn kinh, có lẽ vì estrogen giúp giữ mức axit uric ở mức thấp. Sau thời kỳ mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh gút ở phụ nữ tăng cao. Nam giới ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh gút nhưng bệnh có xu hướng phổ biến hơn sau tuổi trung niên.

Thực phẩm có thể gây ra bệnh gút

Mặc dù chế độ ăn kiêng có thể làm tình trạng nặng thêm nhưng nó không gây ra bệnh gút. Như đã đề cập ở trên, thực phẩm chứa nhiều purin có xu hướng hình thành nhiều axit uric hơn khi chúng phân hủy. Những thực phẩm này có thể gây ra cơn gút ở người mà cơ thể đã có nồng độ axit uric quá cao do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công bao gồm:

- Thực phẩm có hàm lượng purine cao như thịt đỏ và một số loại cá, đặc biệt là sò điệp, cá mòi và cá ngừ.

- Rượu bia, đặc biệt là bia.

- Đồ uống được làm ngọt bằng đường hoặc fructose (bao gồm cả xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam giới trên 40 tuổi và nguy cơ bị bệnh gút