Nam sinh Bắc Giang 'lộ bí kíp' đạt thủ khoa khối A00

18/07/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ khoa khối A00, Nguyễn Mạnh Thắng - trường THPT Chuyên Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Phân bổ chi tiết thời gian học

Thầy Trần Duy Phương - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cho biết, em Nguyễn Mạnh Thắng, lớp 12 chuyên Hóa của nhà trường là thủ khoa toàn quốc khối A00 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nguyễn Mạnh Thắng tổng điểm là 29,35 điểm tổ hợp A00, trong đó đạt 9,6 điểm môn Toán, 9,75 điểm môn Lý và 10 điểm môn Hoá.

Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ, khá bất ngờ khi là thủ khoa khối A00, dù bản thân dự tính đạt điểm thi cao. "Sáng nay, em dậy sớm để chuẩn bị tinh thần xem điểm thi và vỡ oà khi biết điểm thi rất tốt...", Thắng bày tỏ.

Thủ khoa khối A00 cũng cho biết, trước mắt sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, tìm hiểu thêm về ngành kỹ thuật máy tính tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

"Ước mơ của em muốn trở thành kỹ sư lập trình máy tính, viết phần mềm điện thoại, lập trình web. Qua tìm hiểu, em biết đây là ngành tiềm năng, ứng dụng nhiều trong cuộc sống nên cố gắng phấn đấu...", Thắng chia sẻ.

Khi được hỏi về kinh nghiệm ôn tập và thi tốt nghiệp, Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, vốn là học sinh chuyên Hoá nên môn học này khá vững. "Em thường dành thời gian học thêm môn Toán và môn Lý, đặc biệt môn Toán. Vì đây là môn học cơ bản, có nhiều dạng bài, kiến thức rộng. Thông thường, sẽ dành buổi sáng học trên lớp, chiều luyện đề các môn học và dành cả buổi tối cho môn Toán...",Thắng cho hay.

Kế hoạch học và ôn bài của Thắng được duy trì ngay từ năm học lớp 10. Với mỗi buổi tối sau 8h là thời gian yên tĩnh, Thắng sẽ dành thời gian để học môn Toán vì theo nam sinh này đây là môn học đòi hỏi logic và sự tập trung cao độ.

Cùng với bài giảng trên lớp, Thắng thường xuyên lên Facebook tìm khoá học online để mở rộng kiến thức. Bởi Thắng cho rằng, học thêm bài giảng online trên mạng giúp củng cố kiến thức, biết thêm cách giải đề mới và có thể được chữa bài trực tuyến. Tuy vậy, nam sinh cho biết, cũng có lúc gặp nhiều lúc áp lực như thi thử không đạt điểm như mong muốn. Thi thoảng để xả stress, em thường dành thời gian đi đá bóng hoặc xem anime.

Cũng theo Thắng, tâm lý khi đi thi rất quan trọng do vậy em thường dành nhiều thời gian luyện đề, tự tính thời gian để tạo áp lực, tránh bỡ ngỡ khi vào phòng thi. Mỗi khi chán nản khi kết quả không như mong muốn, em nghĩ đó là động lực để sửa sai, cố gắng hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, sự động viên, tạo điều kiện của bố mẹ giúp em vững tin khi học tập và ôn luyện đạt điểm cao.

Học sinh chăm chỉ và thông minh

Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy Trần Duy Phương - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết, Nguyễn Mạnh Thắng là học sinh chăm ngoan và thông minh. Nam sinh từng tham gia tiền đội tuyển học sinh giỏi (HSG) quốc gia và tham gia kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh đạt giải Khuyến khích.

"Nguyễn Mạnh Thắng là học sinh chăm chỉ, chịu khó và rất thông minh. Thắng lớn lên trong gia đình bố mẹ đều làm công nhân trong khu công nghiệp ở thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hoà...", thầy Trần Duy Phương chia sẻ.

Nam sinh Bắc Giang 'lộ bí kíp' đạt thủ khoa khối A00 ảnh 1

Thủ khoa khối A00, Nguyễn Mạnh Thắng, trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bắc Giang đặc biệt bày tỏ niềm tự hào về thành tích của Nguyễn Mạnh Thắng. "Đây không chỉ là niềm vui của cá nhân, gia đình em Nguyễn Mạnh Thắng. Đây cũng là niềm tự hào của trường THPT Chuyên Bắc Giang nói riêng và truyền thống hiếu học của tỉnh Bắc Giang nói chung...", thầy Phương bày tỏ.

Còn với cô Nguyễn Thị Hường - giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Hoá của em Nguyễn Mạnh Thắng tại THPT Chuyên Bắc Giang - bày tỏ bản thân rất vui mừng vì em trở thành thủ khoa khối A00 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Cô Hường cho hay, Thắng từng là thủ khoa khối A00 ngay từ khi khảo sát từ tháng 10-2022. Qua đó, các thầy cô cũng dành nhiều thời gian để động viên em nâng cao thành tích, hướng tới đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp. Theo cô Hường, Thắng là học trò xuất sắc, thông minh, tư duy logic và sáng tạo trong việc học. Song em vẫn còn điểm yếu như thường trình bày vấn đề vắn tắt theo mạch tư duy nên thường bị trừ điểm trình bày.

Do đó, các thầy cô vẫn nhắc nhở em hoàn thiện bản thân, không chỉ trong kỳ thi vừa qua mà cả quãng đường học đại học và đi làm sau này. “Là học sinh giỏi tỉnh, Thắng có thể giải 40 câu trắc nghiệm mà chỉ sai một câu nhưng điểm yếu vẫn là trình bày bài tự luận”, cô Hường bộc bạch.

Cũng theo cô Hường, để học sinh không stress khi ôn tập, cô thường tâm sự với các em và tạo không khí vui tươi trong tiết học. Chẳng hạn, nếu giờ học quá căng thẳng, cô sẽ mua chè, quà vặt để liên hoan đột xuất cùng học trò. Sắp tới, cô sẽ dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm rèn luyện, ôn thi để học sinh đạt điểm cao cho các giáo viên khác.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, trên cơ sở kết quả công bố chính thức về việc xét tốt nghiệp, Sở sẽ báo cáo UBND Bắc Giang có tặng thưởng xứng đáng để động viên em học sinh trên và khích lệ tinh thần thi đua dạy và học trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng sẽ tổ chức hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 để rút kinh nghiệm, khen thưởng xứng đáng cho các đơn vị, thầy cô cũng như học sinh có thành tích cao.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng nhấn mạnh, địa phương tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn qua đề án riêng và nhiều giải pháp đột phá. Trong đó, nâng cao chất lượng giáo dục và thành tích của học sinh cuối cấp như khối 9, khối 12 đặc biệt được quan tâm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh Bắc Giang 'lộ bí kíp' đạt thủ khoa khối A00