Nam sinh đạt Huy chương Vàng Hoá học quốc tế chưa từng đi học thêm

Hồ Phúc | 07/12/2022, 14:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chàng trai vàng Nguyễn Việt Phong không bao giờ đi học thêm, chủ yếu học ở trường và tự tìm tòi, mày mò là chính.

Đam mê Hoá học từ năm lớp 8

Trong kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế vừa qua, Nguyễn Việt Phong xếp thứ 11 trong tổng số hơn 300 thí sinh đến từ 83 quốc gia tham gia, trong đó có 3 thí sinh đến từ Trung Quốc đồng hạng nhất. Riêng trong bảng xếp hạng, nam sinh có số điểm xếp thứ 8. Với thành tích trên, Phong được tuyển thẳng vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên-ĐHQG TPHCM.

Nói về kỳ thi vừa qua, Phong chia sẻ, giống như 2 năm trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nước chủ nhà quyết định tổ chức thi online. Đây là lợi thế của Phong và các thí sinh khác, vì không cần di chuyển xa và điều kiện ăn ở đã quen thuộc.

Phong nhớ lại: “Ngày thi, lúc mới nhận được đề em đã rất hồi hợp, nhưng khi đặt bút làm bài thì mọi âu lo biến mất hết. Trong đầu em lúc này chỉ có làm bài hết 200% "công lực" để mọi công sức ôn luyện không bị phí. Sau khi ra khỏi phòng thi em khá hài lòng về bài làm của mình, bởi vì bản thân đã cố gắng hết mình. Để có được thành tích như vừa qua, em rất biết ơn những thầy cô đã đồng hành quan tâm, chăm sóc, dạy bảo, chỉ dẫn để chúng em hoàn thiện hơn”.

Nam sinh đạt Huy chương Vàng Hoá học quốc tế chưa từng đi học thêm ảnh 1
Nguyễn Việt Phong (thứ 2 từ phải qua) được tuyển thẳng vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên sau khi giành Huy chương Vàng môn Hoá học.

Cơ duyên Phong đến với môn Hoá là khoảng thời gian cuối năm lớp 8. Lúc bấy giờ Phong được thầy cô tại Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) chọn vào đội tuyển môn Hóa. Từ đó nam sinh bắt đầu tìm thấy niềm đam mê vô tận đối với môn học này. Đến khi thi đậu vào lớp 10 chuyên hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Phong tiếp tục tìm kiếm các bài thi quốc tế trên mạng và vào các topic để thỏa mãn đam mê.

Phong chia sẻ: “Lên THPT, em phải ôn luyện rất nhiều, vì việc học ở cấp học này hoàn toàn khác với cấp THCS. Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong em học những nội dung liên quan về bản chất và các bài toán có độ khó nhiều hơn. Tuy nhiên, em cũng được thầy cô cùng mọi người động viên và tiếp tục tiến tới. Vào cuối năm lớp 12, em được giải Nhất quốc gia và may mắn được chọn vào đội tuyển đi thi quốc tế”.

Chia sẻ về phương pháp, bí quyết học môn Hoá, Phong cho biết, bản thân không quá áp lực chuyện học hành. Phong học Hóa với tâm thế của một người tò mò với những kiến thức mới lạ học được qua từng ngày. Tuy vậy nam sinh này cũng đặt ra những mục tiêu và quy tắc cho bản thân để nỗ lực từng ngày.

Phong thường đọc sách chuyên ngành vào thời gian rảnh như một phương thức giải trí, thói quen đó đã giúp chàng trai này thêm được nhiều kiến thức mới và bổ ích mà không cần phải ép buộc nhồi nhét. Sau các bài kiểm tra, Phong thường rút ra kinh nghiệm cho mình để những lần kiểm tra tới sẽ không phạm phải sai lầm đó nữa.

“Em may mắn được các thầy cô và các anh chị cựu học sinh hướng dẫn. Từ đó, bản thân tìm được niềm cảm hứng và sự say mê Hóa cùng những phương pháp học tập,cách cân bằng giữa việc học và giải trí hiệu quả”, Phong chia sẻ.

Nam sinh đạt Huy chương Vàng Hoá học quốc tế chưa từng đi học thêm ảnh 2
Đồ họa: An Nhiên.

Chưa từng đi học thêm

Theo chia sẻ của chị Phạm Thị Kim Tuyến, mẹ của Phong, gia đình chị chuyển vào sinh sống tại TPHCM và ở trọ từ năm 2003 đến nay. Ngay từ khi còn nhỏ Phong là cậu bé khó nuôi, thường xuyên đau ốm vặt. Thời điểm đó vì thương con trai, chị quyết định nghỉ việc ở công ty may, ở nhà chăm sóc con.

Hiện tại gia đình Phong đang ở nhà thuê trọ, công việc của bố mẹ cũng chỉ đủ để trang trải tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt hằng ngày và lo cho Phong và em trai ăn học. Những năm trước đây, trong kì nghỉ hè Phong luôn sắp xếp thời gian phụ việc trong gia đình. Phong cho biết: “Biết bố mẹ vất vả nên em luôn nỗ lực học tập để sau này kiếm tiền, đền đáp lại công lao dưỡng dục của bố mẹ”.

Chị Tuyến cho biết thêm: “Mặc dù gia đình không khá giả, nhưng tôi luôn động viên và ưu tiên dành tất cả các điều kiện tốt nhất cho Phong đi học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, biết nỗi vất vả của cha mẹ nên cháu luôn có ý thức tự học. Những năm học phổ thông cháu không đi học thêm mà chỉ tự học, học qua thầy, học bạn bè. Thực sự tôi rất xúc động và hạnh phúc khi chứng kiến con trưởng thành và đạt được thành tích vừa qua”.

Nam sinh đạt Huy chương Vàng Hoá học quốc tế chưa từng đi học thêm ảnh 3
Năm học 2018-2019, Phong đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TPHCM môn Hoá học.

Hiện Nguyễn Việt Phong là sinh viên ngành Hóa học Cử nhân tài năng (22HOHTN) của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên-ĐHQG TPHCM. Đề cập đến kế hoạch sắp tới, Phong cho biết mình đang dành thời gian để học thêm tiếng Anh và học xong chương trình đại học, sau đó học lên nghiên cứu sinh.

“Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè, sự giúp đỡ của các thầy cô và nỗ lực của bản thân, em đã đạt giành được huy chương Vàng Olympic. Thành tích đó chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình xa hơn. Em sẽ nỗ lực học tập và trau dồi thêm tiếng Anh. Mong muốn của em là học lên thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài, sau đó quay về Việt Nam để cống hiến cho đất nước”, Phong nói.

Ngoài giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế, trong những năm học phổ thông Phong đã đạt nhiều thành tích nổi bật như: Giải Nhất kì thi học sinh giỏi TPHCM môn Hóa học, năm học 2018-2019; Giải Nhì kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, năm học 2020-2021; Huy chương Vàng kì thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XXVI năm 2021 môn Hóa học; Giải Nhất kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, năm học 2021-2022.

Bài liên quan
Xây dựng văn hóa học đường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Những năm qua, công tác xây dựng văn hóa học đường có nhiều chuyển biến tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh đạt Huy chương Vàng Hoá học quốc tế chưa từng đi học thêm