Để việc tiếp cận thuật ngữ mới nhẹ nhàng và không gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập, cô Nguyễn Thị Thiếp cho rằng: Trong quá trình dạy học giáo viên nên kết hợp cả hai thuật ngữ để học sinh tiếp cận từ từ; lồng ghép cả hai loại thuật ngữ trong kiểm tra, đánh giá; không nên ép học sinh chỉ được sử dụng thuật ngữ quốc tế.
Thầy cô cũng nên thường xuyên tổ chức các trò chơi, hoặc buổi ngoại khóa chủ đề thuật ngữ Hóa học để học sinh tiếp cận dần dần. Khi học sinh đã quen với thuật ngữ quốc tế, giáo viên sẽ giảm dần thuật ngữ cũ trong quá trình giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Việc trao đổi, chia sẻ trong nhóm chuyên môn thường xuyên là cần thiết để có những cách truyền đạt nội dung này đến học sinh nhanh, hiệu quả.
Chia sẻ giải pháp từ thực tế giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, cô Phạm Thị Thanh Hà cho biết: Giáo viên cần cung cấp cho học sinh danh pháp các chất, cách gọi tên hợp chất, phiên âm, ứng dụng có phát âm quốc tế để học sinh tự học và làm quen dần. Về phía giáo viên, tăng cường tự học, phát âm tiếng Anh cho chuẩn.
Trên lớp, cả cô và trò có thể hỗ trợ nhau để đọc tên theo danh pháp quốc tế. Nếu học sinh đọc sai, giáo viên nhắc nhở nhẹ nhàng; không kiểm tra, đánh giá học sinh theo danh pháp mới ngay. Thầy cô cũng có thể tạo trò chơi cho học sinh về danh pháp, mỗi tiết dành khoảng 5 phút, học sinh sẽ hứng thú và thích học danh pháp mới.
Khẳng định đổi mới là cần thiết để hội nhập và thuận tiện trong tra cứu, tham khảo tài liệu nước ngoài, kinh nghiệm để thầy trò nhanh thích ứng được cô Nguyễn Thị Diễm Phúc, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang) chia sẻ là: Giáo viên gửi học sinh tài liệu tổng hợp thuật ngữ quốc tế liên quan (có phiên âm), bảng tuần hoàn thuật ngữ quốc tế. Cho học sinh làm các bảng phụ về tên nguyên tố, hợp chất thường gặp để các em nhớ lâu hơn.
Cô Trần Thị Vân Giang gợi ý, giai đoạn đầu, giáo viên chú thích thêm cho học sinh, hướng dẫn, nhắc lại nhiều lần trong quá trình dạy và cho trò đọc lại các danh pháp theo quy chuẩn quốc tế, sửa cách đọc đúng cho học sinh. Trong khi đó, cách làm của cô Nguyễn Thị Thuỷ, Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh) là photo bảng tên cũ và mới cho học sinh đối chiếu, thường xuyên nhắc các em mang bảng tên đi để tra. Nhiều lần như vậy, học sinh sẽ nhớ. Cùng với đó, tổ chức trò chơi liên quan đến gọi tên, như làm các lá bài, một mặt là nguyên tố, mặt kia yêu cầu học sinh điền tên và ngược lại.
Với cô Nguyễn Thị Thơm, Trường THPT Minh Châu (Hưng Yên), để giúp học sinh làm quen, giải pháp được sử dụng là phát phiếu học tập hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, trong đó có gọi tên nguyên tố theo thuật ngữ quốc tế (giáo viên yêu cầu học sinh tra Google dịch để đọc, viết trước ở nhà). Với giáo viên, trước mỗi tiết dạy cũng đọc và viết thành thạo trước những thuật ngữ mới; trong quá trình dạy có chú thích theo cách gọi cũ để học sinh thích nghi dần.