Nam sinh người Pà Thẻn nuôi mơ ước trở thành quân nhân

Phương Thảo - Âu Hương | 12/09/2022, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó của tỉnh Tuyên Quang, nam sinh người Pà Thẻn luôn nuôi ước mơ trở thành một quân nhân.

Điểm 10 môn Lịch sử

Em Đặng Vinh Quang, trú tại thôn Nặm Bó, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Em là học sinh lớp 12C, trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang. Sinh ra trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ đều làm nông nghiệp, thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của cha và sự vất vả của mẹ nên Quang luôn nỗ lực học tập để không phụ sự kỳ vọng của gia đình.

Nam sinh người Pà Thẻn nuôi mơ ước trở thành quân nhân ảnh 1

Em Đặng Vinh Quang

Suốt 12 năm học, Quang luôn là học sinh khá giỏi, chăm ngoan, có nhiều thành tích trong học tập. Dù là người dân tộc thiểu số nhưng Quang đã vượt qua những mặc cảm, tự ti của bản thân để vươn lên trở một học sinh gương mẫu, được thầy cô đánh giá cao và bạn bè quý mến.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Đặng Vinh Quang đạt tổng 25,75 điểm, trong đó em đã xuất sắc đạt điểm 10 môn Lịch Sử. Quang cho biết, mặc dù làm bài thi với tinh thần quyết tâm cao nhất, nhưng khi biết được kết quả, em cũng rất bất ngờ và vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Bởi, Lịch sử là môn học mà em yêu thích từ nhỏ, nhận thấy môn học này có ý nghĩa rất lớn, góp phần giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, cội nguồn dân tộc và nâng cao nhận thức về xã hội cho mỗi học sinh. Do đó, em lại càng dành nhiều thời gian và tìm hiểu sâu về môn Lịch sử.

Nam sinh người Pà Thẻn nuôi mơ ước trở thành quân nhân ảnh 2

Tập thể lớp 12C - trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang

Chia sẻ về bí quyết để đạt điểm 10 môn Lịch sử, Vinh Quang cho biết: Môn Lịch sử có đặc thù là học nhiều, nhớ nhiều nên rất cần sự kiên trì, chăm chỉ. Do đó, để học tốt môn Lịch sử, cần đọc kĩ và nắm được các ý chính, đặc biệt lưu ý đến từ khóa để vẽ sơ đồ tư duy theo cách sáng tạo của bản thân. Tiếp đến là nắm chắc và ghi nhớ các sự kiện một cách logic nhất.

Ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa thì người học cần phải tham khảo thêm tài liệu trong sách tham khảo, sách chuyên sâu hoặc mạng internet, tự rèn cho mình tư duy phản biện vấn đề, tìm hiểu các vấn đề, kiến thức khác thêm ngoài xã hội. Nếu biết cách học thì rất dễ hiểu và dễ nhớ.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành một quân nhân

Nói về ước mơ của mình Vinh Quang chia sẻ: Ngay từ khi còn nhỏ, em đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một quân nhân. Bởi, được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp em có thêm nghị lực, sức mạnh, kiên cường để trưởng thành và vững vàng hơn.

Hình ảnh về những người lính được tái hiện trong những trang sách, những bài giảng về một thời đạn bom, một thời anh hùng đã thôi thúc bản thân em phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để sao cho xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước.

Ngoài ra, lý do để em nỗ lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 một phần cũng là vì gia đình em còn khó khăn nên nếu trúng tuyển vào các trường khối ngành công an, quân đội, gia đình em sẽ không phải lo lắng về chi phí học tập. Bên cạnh đó, sau khi ra trường cũng sẽ được sắp xếp công việc và vị trí việc làm phù hợp.

Nam sinh người Pà Thẻn nuôi mơ ước trở thành quân nhân ảnh 3

Từ khi còn nhỏ Vinh Quang đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một quân nhân

Bà Lê Thị Yên mẹ của Vinh Quang chia sẻ: Cũng giống như những bậc làm cha mẹ khác, gia đình không đặt quá nhiều áp lực khi con đi thi, chúng tôi chỉ mong con cố gắng, nỗ lực hết mình theo đuổi và chạm được tới ước mơ đã nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ. Khi biết con đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, gia đình vô cùng tự hào, hãnh diện và mong con sẽ trúng tuyển đúng nguyện vọng con mong muốn.

Cô Hoàng Thị Hiến giáo viên chủ nhiệm lớp 12C, trường THPT DTNT tỉnh Tuyên Quang khẳng định: Em Đặng Vinh Quang là học sinh người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, gia đình em cũng rất hoàn cảnh. Khi về học tập và sinh hoạt với bạn bè và thầy cô trong trường nội trú, cũng giống như những đứa trẻ vùng núi khác, Quang còn nhiều rụt rè, nói tiếng phổ thông chưa sõi. Nhưng, ở Quang luôn tiềm ẩn nghị lực và ý chí kiên cường.

Em đã rất nỗ lực, cố gắng trong quá trình học tập và rèn luyện, có ý thức vươn lên, chịu khó học hỏi từ bạn bè, thầy cô, là tấm gương sáng cho học sinh dân tộc thiểu số có thành tích học tập tốt.

Điểm 10 môn Lịch sử mà Vinh Quang đạt được chính là món quà ý nghĩa nhất và là sự đền đáp công ơn lớn lao nhất mà em đã dành tặng cho cha mẹ và thầy cô, những người luôn quan tâm, chăm sóc và đặt rất nhiều kỳ vọng vào em.

Bài liên quan
Tuyên Quang tập trung nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành văn bản số 60/KH-UBND về việc tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh người Pà Thẻn nuôi mơ ước trở thành quân nhân