Từ năm lớp 10, Thông cũng nuôi ý định thi chứng chỉ IELTS nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, nên em chỉ tự học. “Em nghĩ thuận lợi lớn nhất của em là có một nền tảng ngữ pháp khá chắc. Phần còn lại, em tự tìm tài liệu để tự học. Phần nghe, nói em luyện bằng cách xem các clip trên mạng và tập nói hàng ngày để rèn luyện các kỹ năng. Lần đầu tiên thi IELTS em đạt 7.5 điểm nhưng em muốn nâng cao kết quả của mình hơn. Vì thế lên lớp 12 em tiếp tục dự thi và đạt 8.0 như mục tiêu” - Thông chia sẻ.
Với kết quả thi IELTS, Cao Duy Thông được miễn thi môn tiếng Anh. Tuy nhiên, với mong muốn được thử sức mình ở một kỳ thi quốc gia, em vẫn đăng ký thi và đạt điểm 10. Trước khi thi tốt nghiệp THPT, nam sinh đã xét học bạ và điểm IELTS trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao. Song không muốn phụ lòng tin của cô thầy, gia đình nên Thông vẫn tiếp tục nỗ lực, học tập nghiêm túc để đạt được kết quả cao nhất.
Nhận kết quả thủ khoa, cũng là niềm vui vỡ òa của gia đình Thông và cả những người thân quen của em tại làng Cáo, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Trong niềm hạnh phúc, chị gái của Thông đã không cầm được nước mắt. Đằng sau thành tích của cậu học trò người Thổ, là niềm tự hào, gửi gắm ước mơ của bố mẹ, hai chị gái…
Thành tích thủ khoa của Cao Duy Thông cũng là niềm tự hào, gửi gắm ước mơ của cả gia đình. Ảnh: NVCC. |
Cao Duy Thông sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ làm nông ở làng Cáo, xã Nghĩa Mai – thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Gia đình Thông có 3 chị em, dù hoàn cảnh vất vả nhưng từ nhỏ cả 3 chị em đều nổi tiếng trong làng vì học giỏi, chăm ngoan.
Các chị gái của Thông sau khi tốt nghiệp THPT đều lần lượt thi đậu Trường ĐH Y khoa Huế. Nhưng điều kiện kinh tế gia đình không có, bố mẹ chỉ làm nông, tuổi ngày càng cao nên cả 2 chị của em đều không học đại học. Các chị đi làm sớm để phụ giúp bố mẹ nuôi em ăn học. Mọi hi vọng của các chị đều đặt vào em. "Đó cũng là động lực để em cố gắng suốt những năm qua" - nam sinh tâm sự.
Hoàn cảnh gia đình càng khiến Cao Duy Thông quyết tâm hơn, vì vậy em luôn có ý thức tự học, tự phấn đấu, không bao giờ tự mãn với những thành tích mình đạt được. Nói về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thị Phương Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1, Trường THPT Cờ Đỏ ấn tượng ngay từ khi Thông vào lớp 10, lúc nào cũng khiêm tốn, chăm chỉ, nỗ lực. Nhà ở xã vùng sâu, vùng xa, cách trường hơn 15km, trong suốt 3 năm THPT, hầu như trưa nào em cũng không kịp về nhà, mà ở lại buổi trưa ăn tạm bánh mỳ hoặc vắt xôi để chiều vào học tiếp.
Với mục tiêu thay các chị thực hiện ước mơ giảng đường đại học, nhưng Thông không áp lực trong học tập, hay học chỉ để thi lấy thành tích, mà bởi mong muốn, khát khao tự thân muốn biết thêm nhiều kiến thức. Cao Duy Thông cho biết với kết quả tốt nghiệp THPT, em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện Ngoại giao. Em rất thích tìm hiểu về lịch sử, về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới, nhất là trong thời kỳ hội nhập như hiện nay. Vì vậy, đây sẽ là môi trường để Thông được thực hiện giấc mơ của mình, trở thành một nhà ngoại giao trong tương lai...
Cô Nguyễn Thị Phương Lan cho biết thêm: “Thông cũng là một học sinh đặc biệt, ngoan hiền nhưng cởi mở, không khép mình và luôn biết chia sẻ với bạn bè. Trong lớp thành lập nhóm để giúp đỡ các bạn học kém cùng tiến bộ. Thậm chí, lớp 11, Thông còn tổ chức nhóm để hỗ trợ các anh chị lớp 12 học yếu môn Tiếng Anh. Là giáo viên, tôi bất ngờ và tự hào khi em giành điểm số cao nhất tỉnh, nhưng danh hiệu đó hoàn toàn xứng đáng. Em một tấm gương sáng cho học sinh nghèo, người dân tộc thiểu số ở ngôi trường còn rất nhiều khó khăn như Trường THPT Cờ Đỏ”.