Giúp trẻ làm quen với tiếng Anh qua trò chơi ở Trường MN Edu Play Hà Nội. |
Các đại biểu cũng nêu lên thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, xây dựng môi trường, bố trí phòng lớp học trong triển khai cho trẻ LQTA và đề xuất những nội dung quan trọng để việc quản lý, điều hành hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở GDMN đối với việc giúp trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc triển khai chương trình LQTA cho trẻ mầm non. Thứ trưởng hoan nghênh sự linh hoạt và cố gắng của các địa phương trong thực hiện chương trình với mục tiêu cao nhất là vì lợi ích cho trẻ.
Nhấn mạnh việc thực hiện chương trình LQTA cho trẻ mầm non cần đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương quan tâm sâu đến nguyên tắc này, cần phê duyệt kỹ các chương trình dạy cho trẻ. Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ các giáo viên nước ngoài.
Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ trong các cơ sở GDMN, cần giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. |
Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở GDMN đẩy mạnh số hoá giáo trình, tài liệu để nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học trong trẻ mầm non. Đồng thời, cần phân cấp rõ trách nhiệm từ Phòng chuyên môn, Sở GD&ĐT. Đồng thời yêu cầu các Phòng GD&ĐT, Sở GDĐT tiếp tục tham mưu UBND cấp huyện và phối hợp với UBND cấp xã có sự đồng hành, giám sát đảm bảo thực hiện chương trình hiệu quả, chất lượng.
Chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non sẽ tiếp tục được triển khai tích cực trên cả nước để trẻ mầm non được tiếp cận với tiếng Anh sớm, tạo tiền đề để sau này học tập tốt hơn; đặc biệt, giúp các em phát triển ngôn ngữ, tự tin và hòa nhập tốt trong môi trường xã hội toàn cầu hóa. Để thực hiện tốt việc này, cần sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục, phòng chuyên môn và đặc biệt là cơ sở GDMN. - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh
Tính đến năm học 2018-2019, trên cả nước có 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với tổng số trẻ tham gia là 321.149 trẻ; trong đó, 31.627 trẻ 3-4 tuổi; 71.504 trẻ 4-5 tuổi; 90.018 trẻ 5-6 tuổi. Một số tỉnh, thành phố có đông trẻ LQTA: Thành phố Hồ Chí Minh có trên 96,000 trẻ, chiếm 58 % tổng số trẻ đến trường; Hà Nội có gần 30.000 trẻ, chiếm 32%; Đà Nẵng 13.473 trẻ, chiếm 19,2%; Vĩnh Phúc 7.343 trẻ, chiếm 14,2%. Độ tuổi cho trẻ làm quen với tiếng Anh là từ 3-5 tuổi.