Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT Lương Tất Thùy cho rằng: Các nhà trường cần tăng cường trách nhiệm giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh bằng các giải pháp đổi mới. Trước hết phải đổi mới về nội dung phương pháp và hình thức dạy và học, đặc biệt đối với các môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân…
Ông cho rằng: "Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống là quá trình tác động liên tục, lâu dài và là nhiệm vụ rất quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, tình cảm, hành vi của cá nhân học sinh".
Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng sống không chỉ thực hiện qua các môn học chính khóa mà còn phải thực hiện kết hợp với nhiều nội dung khác, phối hợp hài hòa giữa nhà trường và xã hội bằng các hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú như kỹ năng nấu ăn, vệ sinh gia đình, phòng chống tai nạn giao thông, phòng chống đuối nước, thăm quan, dã ngoại… để nâng cao nhận thức cho HS-SV.
Với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT đã có những tham luận, trao đổi, góp ý với nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập, nâng cao chất lượng trong triển khai giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành cho HS-SV như: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, hạnh phúc; đổi mới tư duy giảng dạy trong nhà trường; đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý học đường, lối sống văn hóa; thiết kế, tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng thực hành, sáng tạo trong bối cảnh giáo dục có nhiều đổi thay tích cực.