Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan- Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, vấn đề chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong từng giai đoạn cách mạng được Đảng ta coi là vấn đề cốt lõi, là nguồn vốn quan trọng và là nguồn của cải đích thực của đất nước.
Nhiệm vụ của hội thảo là phân tích, làm rõ thực trạng của chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ của tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế xã hội. Hội thảo cũng cần khẳng định, nếu một công dân đạt được 10 tiêu chí thì chất lượng nguồn nhân lực có được nâng lên hay không, có đáp ứng được yêu cầu cách mạng 4.0 và Chính phủ số trong bối cảnh hội nhập hay không.
Trình bày tham luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức liên quan thúc đẩy học tập suốt đời thông qua Đề án của Chính phủ và trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, tạo dựng các chính sách, mô hình học tập nhằm giúp mọi tầng lớp nhân dân học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Phát triển và xây dựng các mô hình học tập là đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược quốc gia. Vì thế, để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, không thể thiếu được các mô hình học tập từ cơ sở, nó bao gồm mạng lưới các cơ sở giáo dục, trong đó mạng lưới cơ sở Giáo dục thường xuyên làm nòng cốt với các phương thức, hình thức học tập đa dạng. Ngoài ra còn có các mô hình học tập như "công dân học tập", "cộng đồng học tập", "thành phố học tập", "đơn vị học tập".