Nâng cao chất lượng tuyển chọn sinh viên đào tạo sĩ quan dự bị

Lan Anh | 28/04/2023, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 28/4, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị năm 2022.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ GD&ĐT.

Nâng cao nhận thức cho sinh viên

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Bộ GD&ĐT) cho biết: Những năm qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tốt công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị.

Trong đó, Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tổ chức tuyển chọn, bảo đảm đúng trình tự, chất lượng, hiệu quả.

Nâng cao chất lượng tuyển chọn sinh viên đào tạo sĩ quan dự bị ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023, Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng tiến hành khảo sát và tuyển chọn nam sinh viên đi đào tạo sĩ quan dự bị tại 9 cơ sở giáo dục đại học trên các địa bàn khác nhau, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn những năm tiếp theo.

Tại các cơ sở giáo dục đại học, lãnh đạo các nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị.

Các nhà trường tăng cường phổ biến, tuyên truyền văn bản, hướng dẫn của trên về công tác quốc phòng, quân sự, công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng thời, không ngừng nâng cao nhận thức cho sinh viên về ý thức, trách nhiệm xây dựng lực lượng dự bị động viên, tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Nâng cao chất lượng tuyển chọn sinh viên đào tạo sĩ quan dự bị ảnh 2

Đại biểu Bộ Quốc phòng.

Nâng cao chất lượng tuyển chọn sinh viên đào tạo sĩ quan dự bị ảnh 3

Đại biểu Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đã thực hiện nghiêm túc các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, tổ chức phân loại chuyên ngành đào tạo, thẩm định kết quả tuyển chọn, tổng hợp số lượng, chất lượng, tham mưu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định gọi nam sinh viên đi đào tạo sĩ quan dự bị.

Thẳng thắn đánh giá những nguyên nhân

Hội nghị đã được nghe các ý kiến tham luận của các đại biểu đến từ Bộ Quốc phòng, Bộ GD&ĐT về việc tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị. Các ý kiến đều nhất trí cao với nội dung báo cáo của Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị.

Hội nghị cũng thẳng thắn đánh giá những nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất một số giải pháp khắc phục những tồn tại như: Công tác giáo dục nhận thức, trách nhiệm đối với một bộ phận sinh viên chưa đúng ý nghĩa và tầm quan trọng với nhiệm vụ được giao, chưa có chế tài cụ thể đối với việc tuyển chọn, kinh phí bảo đảm cho công tác còn bất cập.

Nâng cao chất lượng tuyển chọn sinh viên đào tạo sĩ quan dự bị ảnh 4

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị giai đoạn 2020-2023.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học được giao chỉ tiêu tuyển sinh cần bố trí những người có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, làm đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Động viên, ưu tiên lựa chọn những sinh viên có năng lực, phẩm chất tốt, thể lực tốt đi đào tạo sĩ quan dự bị.

Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị, thường xuyên trao đổi với các đơn vị cung cấp nguồn và đề xuất với Bộ GD&ĐT để phối hợp và có những giải pháp hiệu quả nhằm tạo nguồn đào tạo, ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân thuộc các cơ sở đào tạo đại học có thành tích nổi bật trong công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị giai đoạn 2020-2023.

Bài liên quan
Thái Bình nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn từ kỳ thi học sinh giỏi
Ngành Giáo dục Thái Bình tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi lớp 10, 11 nhằm đánh giá lại quá trình dạy và học cũng như phương pháp bồi dưỡng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng tuyển chọn sinh viên đào tạo sĩ quan dự bị