Trực tiếp tham gia với vai trò là bị cáo, em Quàng Ngọc Hải, lớp 12A chia sẻ đã có trải nghiệm ấn tượng. Hải tâm sự, trước khi phiên tòa diễn ra em có chút hồi hộp vì chưa hình dung sẽ như thế nào. Tuy nhiên, khi đứng giữa một “phiên tòa”, xung quanh là thẩm phán, công an, kiểm sát viên… Hải thấy sợ và hoang mang.
“Tuy giả định nhưng các hình thức tố tụng tại phiên tòa này như một phiên tòa thật sự. Có tình huống cụ thể, lột tả chân thực hành vi, cách thức phạm tội. Đặc biệt, mức án nghiêm khắc của pháp luật không chỉ giúp em nắm chắc hơn các quy định về luật, mà đây như một lời cảnh tỉnh cho tất cả học sinh…”, Hải bộc bạch.
“Với các tình tiết của vụ việc, em rút ra được bài học là trong xã hội hiện nay có nhiều cạm bẫy bao quanh, nhất là với thanh, thiếu niên bởi chúng em còn trẻ chưa có đủ kinh nghiệm, hiểu biết và bản lĩnh. Vì vậy, tốt nhất, em sẽ không nghe bạn bè lôi kéo làm bất cứ việc gì xấu, trái pháp luật, đặc biệt là sử dụng ma túy…”, Hiền tâm sự.
Theo dõi phiên tòa giả định từ khi bắt đầu đến kết thúc, Mùa Thanh Hiền, lớp 10C chia sẻ: Em đã được tham gia nhiều buổi tuyên truyền pháp luật nhưng đây là lần đầu tiên thấy hứng thú vì được chứng kiến trực tiếp một phiên tòa với các tình huống cụ thể, chi tiết. Em không bỏ lỡ bất cứ tình huống, chi tiết nào trong phiên tòa.
Sử dụng hình thức tuyên truyền khéo léo, mềm mỏng, song theo đánh giá của thầy Hiệu trưởng Trần Đăng Khoa thì hiệu quả đạt được từ “Phiên tòa giả định” rất cao, tác động mạnh vào ý thức của học sinh. Do lần đầu tiên tổ chức, với những hình ảnh trực quan, thiết thực nên thu hút sự hào hứng tham gia của toàn bộ học sinh nhà trường. Sau phiên tòa, trường đã tiến hành khảo sát, thăm dò ý kiến trong học sinh, giáo viên.
“Về cơ bản các em đều nắm chắc kiến thức cần thiết có trong điều khoản của Bộ luật Hình sự. Nhất là tội phạm ma túy hay các tình tiết giảm nhẹ nếu biết ăn năn, hối cải, nhận thức được đúng, sai. Qua đó tự ý thức xây dựng lối sống lành mạnh hơn. Đặc biệt, nhiều em khẳng định không dám mua bán hay sử dụng ma túy…”, thầy Khoa tâm sự.
Cũng theo chia sẻ của thầy Khoa, mục đích phiên tòa không chỉ dừng lại tại đây. Dựa trên những đánh giá, kết quả ghi nhân, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo hướng “mềm hóa”.
“Học sinh nhà trường gần 100% là con em đồng bào DTTS, sống tại các địa bàn khó khăn. Bởi vậy, việc nâng cao kiến thức pháp luật cho các em là hết sức cần thiết. Hơn hết, chúng tôi còn mong muốn, từ sự hiểu biết của mình, chính các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến pháp luật ở ngay tại địa bàn dân cư sinh sống”, thầy Khoa nói.