Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em

Khôi Nguyên | 29/07/2022, 18:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng các hoạt động thực tế, hàng trăm học sinh tại Câu lạc bộ hè Trường Tiểu học M.E (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phần nào hiểu được vai trò của thiên nhiên với đời sống con người và việc cần thiết phải bảo vệ môi trường sống hiện nay.

Ngày 29/7, Trường Tiểu học M.E (số 32 ngõ 20 Trương Định, Hà Nội) kết hợp với đơn vị La Perception Project gồm học sinh của các trường THPT chuyên tại Hà Nội đã tổ chức buổi hoạt động trải nghiệm – hoạt động ngoại khóa hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường cho hàng trăm em học sinh tại đây.

Em Lê Minh Phương - học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội & Nhân văn, Phó Ban tổ chức chương trình cho biết, nhóm sẽ tổ chức cho các em học sinh trải nghiệm hoạt động trồng cây vào chậu nhỏ theo cá nhân và vẽ tranh tập thể.

Chủ đề và mục tiêu hướng tới chính là sự "khởi sinh". Điều này có ý nghĩa là làm nảy nở sinh sôi những nguồn sống tươi đẹp. Đối với La Perception Project, khởi sinh chính là nơi bắt đầu của những giá trị môi trường còn giữ cho đến ngày hôm nay.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em ảnh 1

Trẻ được trải nghiệm trồng cây tại chương trình.

Ngoài ra, trẻ sẽ được tham dự hoạt động team building và xem một vở kịch về thực trạng bảo vệ môi trường. Nhóm muốn truyền cảm hứng cho các em để trẻ biết rằng cây xanh có giá trị vô cùng to lớn trong cuộc sống. Việc trồng cây cũng không quá khó khăn, ai cũng có thể làm được. Điều này được thực hiện càng sớm thì hiệu quả lan tỏa sẽ càng cao.

Cũng theo đại diện ban tổ chức, đối tượng truyền thông lần này là trẻ tiểu học đang là thời điểm các em còn nhỏ, các em chưa có khả năng sử dụng mạng xã hội. Do đó, việc tuyên truyền với trẻ sẽ cần rất trực quan, cụ thể bằng hành động thiết thực chứ không chỉ là hô hào, hay nói về bảo vệ môi trường qua talkshow như với đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em ảnh 2

Các em vẽ một bức tranh tập thể mang ý nghĩa về thông điệp bảo vệ môi trường.

"Sau khi trải nghiệm các hoạt động, trẻ sẽ được hỏi về những bài học được rút ra trong hôm nay là gì? Các em thấy gì thông qua việc trồng cây, bảo vệ cây xanh cũng như thiên nhiên xanh quanh ta. Bên cạnh đó, qua hoạt động lần này trẻ cũng được rèn luyện thêm về khả năng làm việc nhóm để nâng cao tinh thần đoàn kết. Các thầy cô ở trường cũng hỗ trợ nhóm rất nhiệt tình để chương trình diễn ra thành công" - Lê Minh Phương cho hay.

Là ngôi trường tư thục đang bắt đầu tuyển sinh đến mùa thứ 4, GS Huỳnh Mùi - Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học M.E cho biết, ngay từ tên gọi của ngôi trường - "Mother Earth" nghĩa là "mẹ trái đất" cũng đã nói lên tinh thần yêu thiên nhiên. Vì vậy, ngoài hoạt động giảng dạy chuyên môn thì nhà trường luôn quan tâm và đẩy mạnh việc cho học sinh được trải nghiệm thực tế để nâng cao nhận thức về bảo vệ thiên nhiên môi trường.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em ảnh 3

Các em đều vui với thành quả sau khi trồng cây của mình tại chương trình.

Theo đó, cho dù trong năm học hay dịp nghỉ hè và khi dịch bệnh được kiểm soát, nhà trường thường tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực tế tại bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Bảo tàng Rừng Việt Nam hay Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam...

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em ảnh 4

Câu lạc bộ hè 2022 của Trường Tiểu học M.E đã có chương trình tổng kết thành công.

Mỗi một nơi đến đều đem đến cho cả thầy và trò những giá trị riêng, sự nhận thức về văn hóa của mỗi vùng miền, sự kỳ diệu của thiên nhiên, cây cỏ hay các loài động thực vật. Mỗi lần đi như vậy, các thầy cô đều cho các em làm một bài thu hoạch nhỏ. Các em sẽ viết ra những suy nghĩ của mình sau khi đi trải nghiệm xem mình thích gì nhất, điều ấn tượng sau chuyến đi là gì.

"Chỉ cần xem qua tiêu bản của những loài động vật, trẻ sẽ phần nào hiểu được cấu trúc, cấu tạo và cơ chế hoạt động của từng loài vật. Từ đó, sẽ có sự thích thú muốn tìm hiểu về sinh học sau này. Các bậc phụ huynh cũng rất đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động này. Điều này chính là động lực để nhà trường tiếp tục hướng đi của mình", GS Huỳnh Mùi nhấn mạnh.
Bài liên quan
Hà Nội có khoảng 90.000 trẻ em mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh
Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em