“Nâng cấp” tài khoản VNeID lên mức 2 ở trụ sở công an có mất nhiều thời gian, tiền bạc?

23/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phóng viên đã ghi nhận thực tế toàn bộ quy trình cán bộ công an cấp xã tại Hà Nội thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân.

Công an các tỉnh thành đang triển khai cài đặt, đăng ký, xác thực sử dụng tài khoản định danh điện tử (ứng dụng VNeID). Ngoài việc hướng dẫn người dân tải ứng dụng VNeID từ các kho ứng dụng trên điện thoại, công an xã, phường còn hướng dẫn người dân tới trụ sở công an để đăng ký tài khoản VNeID lên mức 2.

“Nâng cấp” tài khoản VNeID lên mức 2 ở trụ sở công an có mất nhiều thời gian, tiền bạc? - 1

Cán bộ Công an xã Cự Khê đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân sáng 23/6. (Ảnh: Xuân Lực)

Ghi nhận của PV tại trụ sở Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội sáng 23/6, nhiều người dân đã tới đăng ký tài khoản định danh điện tử. Đối với công dân chưa kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, cán bộ công an sẽ hướng dẫn các tải ứng dụng về điện thoại và kích hoạt.

Với những người đã tải ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, cán bộ công an sẽ thực hiện ngay đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân.

“Nâng cấp” tài khoản VNeID lên mức 2 ở trụ sở công an có mất nhiều thời gian, tiền bạc? - 2

Công dân sẽ đặt căn cước công dân và ngón trỏ lên thiết bị chuyên dụng của cơ quan công an để thực hiện bức xác thực, kiểm tra thông tin. (Ảnh: Xuân Lực)

Đầu tiên, công dân sẽ đặt căn cước công dân gắn chíp và ngón trỏ lên thiết bị chuyên dụng của cơ quan công an để xác thực thông tin. Sau đó, cán bộ công an sẽ chụp ảnh gương mặt và đề nghị công dân cung cấp số điện thoại chính chủ.

Sau khi hoàn thành việc xác thực, cung cấp thông tin, cán bộ công an sẽ in một “Phiếu đăng ký tài khoản định danh điện tử” và đề nghị công dân kiểm tra lại thông tin trước khi ký tên.

“Nâng cấp” tài khoản VNeID lên mức 2 ở trụ sở công an có mất nhiều thời gian, tiền bạc? - 3

Công dân sẽ kiểm tra thông tin trên “Phiếu đăng ký tài khoản định danh điện tử” trước khi ký tên, gửi lại cán bộ công an để hoàn tất đăng ký. (Ảnh: Xuân Lực)

Toàn bộ quy trình thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân được cán bộ công an thực hiện trong khoảng 2-3 phút. Người dân đăng ký cũng không mất bất kỳ chi phí nào.

“Nâng cấp” tài khoản VNeID lên mức 2 ở trụ sở công an có mất nhiều thời gian, tiền bạc? - 4

Mỗi công dân mất khoảng 2-3 phút để hoàn thành việc đăng ký. (Ảnh: Xuân Lực)

Nếu nhiều người đến đăng ký cùng một lúc thì phải xếp hàng chờ tới lượt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, số lượng người dân chờ để đăng ký tài khoản định danh điện tử sáng 23/6 tại Công an xã Cự Khê cũng không quá đông.

Trao đổi với PV, thiếu tá Nguyễn Duy Đạt – Trưởng Công an xã Cự Khê cho biết: Hiện công an xã đang thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử cho người dân từ 7h30 sáng đến 23h đêm.

Ngoài việc hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử tại trụ sở, Công an xã Cự Khê cũng triển khai tổ công tác xuống tổ dân phố hướng dẫn trực tiếp cho người dân vào buổi tối.

Theo Bộ Công an, nếu được cấp phê duyệt tài khoản định danh điện tử, công dân sẽ nhận được tin nhắn SMS có nội dung: “Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu của ong/ba NGUYEN VAN A da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan”. Sau khi nhận được tin nhắn, đề nghị công dân tiến hành kích hoạt tài khoản theo hướng dẫn.

Ứng dụng VNeID cực tiện ích cho công dân

Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư Quốc gia, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết: Ứng dụng VNeID được biết đến như một ví điện tử giúp tích hợp và hiển thị các giấy tờ cá nhân, hướng tới thay thế giấy tờ vật lý. Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị sử dụng kể từ ngày 01/01/2023. Ứng dụng VNeID được biết đến là một trong các phương thức chứng minh thông tin công dân thay thế cho sổ hộ khẩu.

Bộ Công an đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm y tế vào tài khoản định danh điện tử của công dân để tạo tiện ích cho công dân trong quá trình khám chữa bệnh.

Từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 1/8/2023, Cục hàng không Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công an và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách tại các cảng hàng không đối với chuyến bay nội địa.

Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành hướng tới ứng dụng tài khoản định danh điện tử trong mọi mặt đời sống xã hội: sử dụng thông tin giấy phép lái xe, đăng ký xe trong tham gia giao thông; sử dụng thông tin thẻ CCCD trong các giao dịch tại ngân hàng… đồng thời phát triển thêm các tính năng, tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân. Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

Quỳnh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nâng cấp” tài khoản VNeID lên mức 2 ở trụ sở công an có mất nhiều thời gian, tiền bạc?