‘Nâng chất’ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non

29/10/2023, 06:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đổi mới đào tạo, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được triển khai theo Luật Giáo dục năm 2019.

Đổi mới và hội nhập quốc tế

Đề cập đến kết quả thực hiện Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018 - 2025 (Đề án 33); ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, việc đổi mới đào tạo, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đã và đang được triển khai thực hiện theo Luật Giáo dục 2019 cùng các quy định hiện hành khác.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, đổi mới chương trình và giáo trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (trong đó chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo) phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.

Qua đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và xu thế hội nhập quốc tế. “Ngoài ra, chúng tôi còn tham khảo chương trình, giáo trình đào tạo giáo viên trong khu vực và quốc tế để xây dựng chương trình và giáo trình đào tạo giáo viên mầm non” - ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục.
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, nghiên cứu, bồi dưỡng và phát triển, nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.

Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để phù hợp với thực tiễn các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã, huyện, thị trấn thuộc miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông dân cư;

Đa dạng hóa hình thức học tập như: trực tiếp, trực tuyến (e-learning) trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời khuyến khích giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tăng cường thực hành trải nghiệm tại trường mầm non trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng;

Cùng với đó, đổi mới đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng;

Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường, khoa sư phạm, tăng cường liên kết trong đào tạo và nghiên cứu khoa học; chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giáo dục mầm non; phát triển, phổ biến, chia sẻ tri thức mới và các kinh nghiệm tiên tiến từ kết quả tổng kết, nhân rộng các điển hình trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non;

Giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non trong một khóa tập huấn do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tổ chức.
Giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non trong một khóa tập huấn do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tổ chức.

6 nhiệm vụ trong thời gian tới

Trao đổi về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục chia sẻ: Thứ nhất, trong năm 2024, 2025, tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp “Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ.

Nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng nghiệp.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng và nâng cao năng lực theo lộ trình trong năm 2024, 2025 cho đội ngũ giảng viên cốt cán của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới được ban hành.

Thứ ba, tập trung thực hiện và đẩy mạnh nhiệm vụ “Xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng nghiệp; từ đó thực hiện nhiệm vụ giải pháp Đề án 33 và đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục mầm non.

Thứ tư, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học chuyên ngành giáo dục mầm non và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, đặc biệt công bố quốc tế cho giảng viên, góp phần đạt mục tiêu của Đề án và giúp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non.

Đặc biệt khuyến khích các hoạt động có giao lưu quốc tế như: mời chuyên gia nước ngoài giảng bài, nghiên cứu chung, hội thảo, tham quan học tập cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên các trường sư phạm.

Ảnh minh họa/internet.
Ảnh minh họa/internet.

Thứ năm, tập trung và huy động các nguồn lực là một số các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý trực thuộc Bộ GD&ĐT, có năng lực tham gia cùng các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại Quyết định để bảo đảm tiến độ, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Đề án 33 trong năm 2024, 2025 như:

Vận hành mạng lưới các trường mầm non thực hành; khuyến khích các nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non về các kiến thức hiện đại, giáo dục cảm xúc xã hội, xây dựng trường học hạnh phúc.

Qua đó, tạo môi trường cho đội ngũ nhà giáo đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đồng thời tăng cường tới việc nâng cao năng lực thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo vùng miền…

Thứ sáu, tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung các quy định pháp luật để hoàn thiện cơ chế chính sách về chuẩn/tiêu chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông;

Chương trình bồi dưỡng, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; rà soát, đề xuất bổ sung, cập nhật nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non mới.

“Chúng tôi cũng chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán, các chuyên gia đầu ngành dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức, quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng nghiệp”- ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nâng chất’ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non