TS Trần Thị Minh Huế - Trưởng khoa Khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) - cho rằng, cần quan tâm, phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Để đảm bảo chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, cần quan tâm phát triển đội ngũ giảng viên giúp họ trở thành những “giảng viên tốt”.
Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - nêu quan điểm, một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo giáo viên là quy hoạch, sắp xếp lại các trường sư phạm, cơ sở đào tạo. Trước mắt, từ nay đến năm 2025, cơ bản giữ nguyên hệ thống cơ sở sư phạm như hiện nay. Thực hiện phân tầng lại (theo sứ mệnh) hệ thống này thành các trường đại học sư phạm/đại học giáo dục trọng điểm, cơ sở sư phạm Trung ương, trường/khoa sư phạm của cơ sở đào tạo ở địa phương, các trường cao đẳng sư phạm địa phương.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng và nâng cấp trình độ đào tạo của cơ sở sư phạm địa phương cho phù hợp với các yêu cầu của Luật Giáo dục 2019.
TS Lê Viết Khuyến kiến nghị, Nhà nước có chính sách hỗ trợ sớm thành lập trường thực hành liên cấp chất lượng cao trong các trường/khoa sư phạm. Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ yếu theo địa chỉ. Xây dựng cơ chế “đặt hàng đào tạo giáo viên” từ các địa phương.
Sau năm 2025, TS Lê Viết Khuyến đề xuất, cơ sở sư phạm từng bước chuyển thành trường giáo dục trong đại học đa lĩnh vực hoặc khoa sư phạm trong trường đại học địa phương. Ngoài ra, có thể phát triển thành trường đại học địa phương đa ngành để có sự ổn định trong hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và huy động được sức mạnh tổng hợp của tất cả cơ sở giáo đục đại học trong đào tạo giáo viên khi xuất hiện nhu cầu lớn. Giải thể cơ sở sư phạm không đảm bảo chất lượng dựa trên kết quả kiểm định và điều tra việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.
Theo TS Lê Viết Khuyến, Bộ GD&ĐT xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; quy định tiêu chuẩn chất lượng các loại giáo viên. Đồng thời, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và giao chỉ tiêu đào tạo.
Nên có cơ chế bố trí việc làm của sinh viên tốt nghiệp ở trường đại học sư phạm, đại học giáo dục trọng điểm/Trung ương. Các trường này tập trung đào tạo giáo viên THPT, chuyên gia giáo dục ở các trình độ sau đại học, nghiên cứu khoa học giáo dục, bồi dưỡng giảng viên cho trường sư phạm và trường THPT trên phạm vi toàn quốc.
UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương quản lý trực tiếp và giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, THCS cho trường/khoa sư phạm địa phương. Trường/khoa sư phạm địa phương tập trung đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cho trường mầm non, tiểu học và THCS trong địa phương theo chỉ tiêu do chính quyền địa phương giao.
“Chỉ có giảng viên sư phạm tốt (được hiểu là những người vừa có tâm, vừa có tầm; vừa có trình độ chuyên môn cao và có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt…) mới có thể đào tạo lứa học trò tốt. Bởi giảng viên là người truyền lửa nghề nghiệp và là tấm gương sáng cho mọi người nhìn vào học tập” - TS Hồ Lam Hồng nhấn mạnh.