Nâng 'chất' trường dân tộc nội trú tạo 'bệ phóng' giáo dục miền núi

03/10/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được ưu tiên trong tuyển chọn học sinh đầu vào nên chất lượng giáo dục trong các trường nội trú từng bước nâng cao.

Nhận thức đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng làm nên chất lượng dạy và học, do đó liên tục nhiều năm qua, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên ưu tiên hàng đầu việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên.

“Chúng tôi xác định đây là khâu “đột phá” để nâng cao chất lượng dạy và học ở một trường nội trú. Nhà trường đã có nhiều giải pháp tích cực trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Hiện, toàn bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và hơn 50% trên chuẩn, 9 thầy cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú”, thầy Vũ Trung Hoàn cho biết.

Cũng theo thầy Hoàn, để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý. Theo đó, phát huy quyền tự chủ trong xây dựng chương trình giáo dục và sử dụng ngân sách; công khai dân chủ, phân cấp quản lý; chi tiết hóa kế hoạch nhiệm vụ đến từng cá nhân theo hướng nâng cao tính tự chịu trách nhiệm cho các bộ phận, đoàn thể. Bên cạnh đó, trường đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Thầy Hoàn cho biết thêm: “Chúng tôi ưu tiên thực hiện dạy học phù hợp với từng học sinh. Tiến hành phân luồng để thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp. Mặt khác, chú trọng công tác giáo dục mũi nhọn, phân công giáo viên có trình độ vững vàng là cốt cán chuyên môn của tỉnh, cụm ôn và phụ trách chính các đội tuyển học sinh giỏi cũng như thi đại học”.

Trải qua hơn 2 năm học tập trong môi trường Trường PTDTNT tỉnh Lai Châu, Điêu Ngọc Hải, học sinh lớp 12A1 cho biết: “Môi trường học tập của nhà trường rất tốt. Thầy cô luôn tạo điều kiện để chúng em có thể vừa học, vừa chơi và phát huy khả năng bản thân”.

Thầy Vương Văn Tâm chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, chúng tôi luôn tạo môi trường lành mạnh cho các em học tập, vui chơi theo sở thích. Nhà trường tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đồng thời, đẩy mạnh dạy học gắn với trải nghiệm theo môn học. Tổ chức chủ đề dạy học gắn với sản xuất kinh doanh của địa phương”.

Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức bồi dưỡng theo hướng nghiên cứu bài học ở tất cả các môn. Tập trung bồi dưỡng chuyên đề triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Nhà trường đã đổi mới hình thức dạy học chính khoá và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường, nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh và trong cộng đồng. Tăng cường thời gian trên lớp để học sinh báo cáo, thuyết trình, thảo luận, thực hành, bảo vệ kết quả tự học. - Thầy Vương Văn Tâm

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nang-chat-truong-dan-toc-noi-tru-tao-be-phong-giao-duc-mien-nui-post655973.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nang-chat-truong-dan-toc-noi-tru-tao-be-phong-giao-duc-mien-nui-post655973.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng 'chất' trường dân tộc nội trú tạo 'bệ phóng' giáo dục miền núi