Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại ĐBSCL

Đông Lâm - Quốc Ngữ | 09/05/2023, 19:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 9/5, Trường ĐH Trà Vinh và Trường ĐH Cần Thơ phối hợp tổ chức “Hội thảo quốc tế về khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp về công nghệ”.

Hội thảo xác định để xây dựng một quốc gia khởi nghiệp, điều kiện tiên quyết là phải phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành một thế hệ “doanh nhân khởi nghiệp” có tư duy, năng lực sáng tạo hướng đến cung cấp các giá trị thực cho xã hội.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại ĐBSCL ảnh 1

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo thu hút hơn 100 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp và công nghệ trong nước và quốc tế trình bày và thảo luận về những cơ hội và thách thức của hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực ĐBSCL và khu vực. Hội thảo thiết lập diễn đàn cởi mở trao đổi ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và hướng đến các giải pháp nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh chia sẻ: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với nhà trường và xã hội, hoạt động khởi nghiệp khuyến khích tinh thần tự hoàn thiện bản thân, giúp xây dựng các kỹ năng, tư duy, hướng đến phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Khởi nghiệp chính là động lực để phát triển kinh tế, nguồn sáng tạo ra cơ hội việc làm mới, sản phẩm mới cũng như các loại hình dịch vụ mới, dẫn đến đổi mới và tạo ra nhiều giá trị kinh tế.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại ĐBSCL ảnh 2

PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS. Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ đánh giá cao sự tham gia của các viện, trường, các đối tác và các chuyên gia lĩnh vực khởi nghiệp trong nước và quốc tế tại hội thảo. Qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, chia sẻ và học hỏi các mô hình, phương pháp nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo diễn đàn thảo luận giữa các đối tác trong và ngoài nước.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại ĐBSCL ảnh 3

Đại biểu quốc tế phát biểu tại hội thảo.

GS Savas Tumis - Đại học Công nghệ Berlin (Đức), cố vấn học thuật trường Ngôn ngữ - Văn hóa Nghệ thuật - Khmer Nam bộ và Nhân văn (Trường ĐH Trà Vinh) chia sẻ: Điều quan trọng nhất đối với các nhà khởi nghiệp trẻ là bắt đầu từ chính những ý tưởng tạo ra sản phẩm của mình, tin tưởng vào sản phẩm đó và làm việc thật chăm chỉ không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm.

Các ý tưởng khởi nghiệp luôn xuất hiện xung quanh chúng ta, ví dụ như việc tìm hướng giải quyết được một vấn đề của khách hàng cũng chính là một ý tưởng để khởi nghiệp lý tưởng, các sản phẩm khởi nghiệp đều hướng đến việc giải quyết các vấn đề của khách hàng “vấn đề càng phức tạp và khó giải quyết thì thành quả mà nhà khởi nghiệp nhận lại được càng cao”.

“Hội thảo quốc tế về khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp về công nghệ” diễn ra từ ngày 9/5 tại Trường ĐH Trà Vinh và tại Trường ĐH Cần Thơ vào ngày 10/5.

Hội thảo gồm phiên toàn thể (Plenary Session) và hai phiên song song (Parallel Sessions 1 và Parallel Sessions 2). Tại Phiên toàn thể, GS Savas Tumis - Đại học Công nghệ Berlin (Đức) chia sẻ về Tinh thần khởi nghiệp thành công - Làm thế nào để trở thành doanh nhân dẫn đầu thị trường thế giới? (Successful Entrepreneurship - How to be a World Market Leader as an Entrepreneur?); Xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái mạnh mẽ hơn cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thông qua hợp tác (Building Stronger Communities and Ecosystems for Start-ups and Innovation Success through Collaborations) - được trình bày bởi TS Josefina P.Abilay, Giám đốc Khu vực của Bộ Khoa học và Công nghệ-MIMAROPA (Philippines).

Phiên song song 1 với chủ đề “Cách hành xử của doanh nghiệp và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp” (Entrepreneurial Behaviors & Promoting Start-Up Entrepreneurship) do PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ và GS.TS Savas Tumis, Trường ĐH Kỹ thuật Berlin đồng chủ trì.

Phiên song song 2 với chủ đề “Hệ sinh thái khởi nghiệp và vườn ươm doanh nghiệp” (Ecosytem and Business Incubators) do PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh và GS Kumaresan Magaswaran, Đại học Kỹ thuật và Đổi mới Châu Á Thái Bình Dương (tham dự online) đồng chủ trì; cùng với tham luận của các chuyên gia đến từ các viện, trường và các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại ĐBSCL