NATO họp khẩn sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Hungary

TRÀ KHÁNH/VTC News | 20/10/2023, 23:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Mỹ tại Hungary cho biết, “mối quan hệ ngày càng sâu sắc” giữa Nga và Hungary đang tạo ra những lo ngại về an ninh cho NATO.

Đại sứ các nước thành viên NATO tại Hungary đã tổ chức một cuộc họp đột xuất trong bối cảnh lo ngại về cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh.

Cuộc họp trên có sự tham gia của đại sứ của tất cả nước thành viên NATO và Đại sứ Thụy Điển tại thủ đô Budapest. Các nhà ngoại giao NATO đã thảo luận về “những lo ngại về an ninh” đối với “mối quan hệ ngày càng sâu sắc” giữa Moskva với NATO và cả Liên minh châu Âu (EU).

NATO họp khẩn sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Hungary - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban hội đàm tại Trung Quốc ngày 17/10 (Ảnh: Reuters).

Đại sứ Mỹ tại Hungary, David Pressman cho biết, Washington mong muốn chính phủ Hungary xem xét nghiêm túc những “mối lo ngại an ninh chính đáng” này , đồng thời gọi cuộc gặp giữa ông Putin và Thủ tướng Orban là “đáng lo ngại”.

Trước đó, ngày 17/10, ông Pressman đã đăng một bức ảnh trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) chụp Thủ tướng Orban và Tổng thống Putin bắt tay nhau, với chú thích rằng Thủ tướng Hungary đang chọn đứng về phía Nga.

Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas sau đó nói với kênh ATV rằng “đại sứ Mỹ không có thẩm quyền quyết định chính sách đối ngoại của Hungary vì đó là công việc của chính phủ Hungary”.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Hungary Orban gặp nhau vào ngày 17/10 tại Bắc Kinh bên thềm Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ ba. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga và Thủ tướng Hungary kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Trong những thập kỷ qua, quan hệ giữa Moskva và Budapest “chỉ được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau”, ông Putin nói trong cuộc gặp, đồng thời lưu ý rằng mối quan hệ của Nga với nhiều nước châu Âu “được duy trì và phát triển”.

Tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Orban chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Moskva và cho rằng “người dân châu Âu đã trở nên nghèo hơn, trong khi Nga vẫn chưa có dấu hiệu thấy sẽ nhượng bộ”. Ông Orban kêu gọi ngừng bắn để chấm dứt xung đột Ukraine, lưu ý rằng những lệnh cấm vận đối với Nga đang gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu.

(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO họp khẩn sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Hungary