NATO kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga? Người đứng đầu liên minh quân sự lên tiếng

Hữu Hiển | 20/11/2023, 12:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

NATO phủ nhận tin đồn và nhấn mạnh rằng, liên minh quân sự này vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine và mọi quyết định đàm phán hòa bình sẽ tùy thuộc vào quốc gia Đông Âu này.

NATO kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga?

Theo hãng tin AP, khi cuộc xung đột Nga - Ukraine sắp kéo dài tròn hai năm vào tháng 2 năm tới, một số tài khoản mạng xã hội đã loan tin rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - một trong những bên ủng hộ Ukraine tích cực và có nhiều quyền lực nhất - đang thúc giục nước này nhượng bộ trước Nga.

NATO kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga? Người đứng đầu liên minh quân sự lên tiếng - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình video tin đồn về việc NATO kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga đang được chia sẻ trên mạng xã hội Tiktok.

Nhiều người dùng mạng xã hội Tiktok đang chia sẻ một đoạn video khẳng định, các quan chức Mỹ và châu Âu kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đàm phán hòa bình với Nga và chấm dứt xung đột.

"NATO kêu gọi Ukraine TỪ BỎ & KẾT THÚC CUỘC CHƠI" là dòng chữ xuất hiện trên video, cùng với các đoạn phim về chiến sự xen kẽ với sự xuất hiện trước công chúng của ông Zelensky và ảnh chụp màn hình các tin tức khác nhau về cuộc xung đột đang diễn ra.

"Mọi thứ chấm hết rồi. Ý tôi là, thành thật mà nói, nó đã kết thúc trước khi nó bắt đầu", người đàn ông trong video nói khi đoạn clip dài gần 8 phút bắt đầu đầu. "Bây giờ ngay từ đầu chúng ta phải tự hỏi tất cả những điều này là để làm gì? Những tháng cuối cùng của cái chết và sự hủy diệt. Tất cả những thứ đó xuất hiện trên trái đất để làm gì thế?", người này nói.

Nhưng theo AP, NATO - liên minh quân sự có 31 quốc gia thành viên, bao gồm Mỹ, Canada và phần lớn các nước Tây Âu - không đưa ra tuyên bố như vậy.

"Đây là một tuyên bố không có thật. Lập trường của NATO về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán", liên minh này nhấn mạnh trong một email trả lời AP trong tuần qua.

Hỗ trợ Ukraine là vì lợi ích của NATO

Tuyên bố của NATO chỉ ra những bình luận của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 14/11 tái khẳng định rằng liên minh này vẫn cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Theo bản ghi chép các bài phát biểu của Hội đồng Đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU), ông Stoltenberg nói trước một cuộc họp của hội đồng rằng phương Tây không thể để cho Nga giành chiến thắng.

"Ukraine phải chiếm ưu thế như một quốc gia độc lập có chủ quyền ở châu Âu và việc hỗ trợ Ukraine là vì lợi ích của chúng ta," ông nói.

Ông Stoltenberg bổ sung, bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga cuối cùng đều phụ thuộc vào Ukraine.

"Ukraine phải quyết định đâu là điều kiện có thể chấp nhận được cho các cuộc đàm phán và quan trọng hơn nữa là đâu là điều kiện có thể chấp nhận được cho bất kỳ thỏa thuận nào."

"Trách nhiệm của các đồng minh NATO là hỗ trợ Ukraine tự vệ, vì đây cũng là lợi ích của chúng ta để chứng tỏ rằng chúng ta đang đứng lên bảo vệ pháp quyền và luật pháp quốc tế", ông Stoltenberg nói.

NATO kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga? Người đứng đầu liên minh quân sự lên tiếng - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt tay Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius của Lithuania vào ngày 12/7/2023. Ảnh: Reuters

Theo AP, một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trích dẫn một tin tức từ NBC News hồi đầu tháng này cho biết, các quan chức Mỹ và châu Âu đang liên lạc riêng với những người đồng cấp Ukraine về những gì có thể để đạt được hòa bình với Nga, bao gồm cả những gì Ukraine có thể cần phải nhượng bộ trong một thỏa thuận như vậy.

người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson nói với NBC News: "Chúng tôi tập trung vào việc tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraine khi họ bảo vệ quyền tự do và độc lập của mình."

Trong khi đó, Uỷ ban Châu Âu (EC) hôm 15/11 đã công bố các đề xuất trong gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga, trong đó đặc biệt nhắm vào lĩnh vực buôn bán kim cương và dầu mỏ, khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Nga.

https://soha.vn/nato-keu-goi-ukraine-dau-hang-nga-nguoi-dung-dau-lien-minh-quan-su-len-tieng-20231120102627606.htm

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO từ chối gửi tên lửa Patriot, hệ thống S-300 cho Ukraine
Hy Lạp sẽ không cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng mà nước này sở hữu, bất chấp lời kêu gọi của Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO kêu gọi Ukraine đầu hàng Nga? Người đứng đầu liên minh quân sự lên tiếng