NATO tiết lộ số vụ không quân chạm trán máy bay Nga trong năm 2023

30/12/2023, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Không quân NATO được điều động hàng trăm lần để đối phó với các máy bay quân sự Nga, NATO tuyên bố.

NATO: Tiết lộ số vụ không quân chạm trán máy bay Nga trong năm 2023 - 1
Không quân NATO tập trận (ảnh: Reuters)

Hôm 29/12, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho hay, trong năm 2023, Lực lượng Không quân NATO đã được điều động hơn 300 lần để đối phó với các máy bay của quân đội Nga.

“Phần lớn các vụ chạm trán trên không giữa máy bay NATO và máy bay Nga diễn ra an toàn và chuyên nghiệp. Việc máy bay Nga vi phạm không phận NATO ít khi xảy ra và thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn”, NATO cho hay.

Theo NATO, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, khối này đã tăng cường đáng kể hệ thống phòng không ở sườn phía đông bằng các máy bay chiến đấu, vũ khí phòng không và máy bay do thám.

“Các máy bay chiến đấu của NATO thực hiện nhiệm vụ suốt ngày đêm và sẵn sàng xuất kích trong trường hợp phát hiện máy bay đáng ngờ hoặc máy bay xuất hiện gần không phận đồng minh mà không báo trước”, ông Dylan White – người phát ngôn NATO – nói hôm 29/12.

Quân đội Nga chưa bình luận về tuyên bố mới từ phía NATO.

Hôm 29/12, quân đội Nga đã phóng hơn 100 tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine, giới chức Kiev cho hay.

Cùng ngày, Ba Lan – một nước thành viên NATO – thông báo, có một vật thể bay không xác định đã bay vào không phận Ba Lan từ hướng Ukraine.

“Sáng nay, một vật thể bay không xác định đã bay vào không phận Ba Lan. Hệ thống phòng không đã phát hiện vật thể này”, quân đội Ba Lan cho biết.

TV Republika (kênh truyền hình Ba Lan) đưa tin, quân đội Ba Lan đang tìm kiếm vật thể lạ ở thị trấn Hrubieszow (miền Nam Ba Lan).

Là quốc gia đồng minh thuộc sườn phía đông của NATO, Ba Lan đã tăng cường năng lực phòng không kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, theo Reuters.

Tháng 11 năm ngoái, một tên lửa S-300 phóng vào làng Przewodow (Ba Lan) khiến 2 người thiệt mạng. Tên lửa này sau đó được xác định là do quân đội Ukraine phóng nhầm.

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO thứ hai tuyên bố sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói quốc gia Bắc Âu sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ nếu xung đột nổ ra. Đây là nước thành viên NATO thứ hai trong vài tuần qua đưa ra tuyên bố như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO tiết lộ số vụ không quân chạm trán máy bay Nga trong năm 2023