Nên ăn sữa chua khi nào?

31/05/2023, 00:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sữa chua là món ăn được ưa chuộng và quen thuộc mỗi ngày, tuy nhiên nhiều người không biết nên ăn vào thời điểm nào để tốt nhất cho sức khoẻ.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa chua cung cấp vitamin và khoáng chất như canxi, kali, kẽm, vitamin A, B2, đạm… Trong sữa chua chứa hàng triệu vi sinh, vào đường ruột sẽ tạo môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn phát triển, ức chế hại khuẩn gây bệnh, hỗ trợ hệ tiêu hóa và miễn dịch khỏe mạnh. 

Sữa chua tuy nhiều tác dụng có lợi cho sức khoẻ nhưng vẫn cần chế độ và giờ ăn hợp lý để đạt hiệu quả tốt.

Nên ăn sữa chua khi nào

Sau bữa ăn chính 1 giờ: Đây là khoảng thời gian lợi khuẩn trong sữa chua dễ dàng vượt qua môi trường khắc nghiệt của dạ dày để tăng hiệu quả hỗ trợ cải thiện đường ruột. Không những thế, thời điểm này dịch vị dạ dày loãng, độ pH được cân bằng, nên các lợi khuẩn trong sữa chua có điều kiện tốt nhất để phát triển.

Bữa sáng: Người đang thực hiện chế độ giảm cân, ăn kiêng... có thể ăn sữa chua cùng với một số loại trái cây, hạt, ngũ cốc để có được bữa sáng nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo tốt về vấn đề dinh dưỡng.

Buổi xế chiều: Đây là thời điểm cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu mệt mỏi và cần được nạp thêm năng lượng. Nếu chọn sữa chua, bạn sẽ được bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng mà lại ít calo nên không chỉ giữ được vóc dáng mong muốn mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Lúc luyện tập: Quá trình tập thể dục thể thao thường khiến cho cơ bắp bị căng. Ăn sữa chua sẽ giúp cơ thể được bổ sung canxi, carbohydrate, protein và lợi khuẩn cần thiết để phục hồi nhanh hơn. Đặc biệt, sau khi tập, năng lượng sẽ bị xuống thấp nên ăn sữa chua giúp bù vào mức năng lượng đã bị hao hụt này. 

Nên ăn sữa chua khi nào? - 1

Nên ăn sữa chua khi nào là băn khoăn của nhiều người. (Ảnh minh hoạ)

Nên ăn bao nhiêu hộp sữa chua một ngày?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm khuyến nghị với người lớn nên ăn từ 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa nói riêng, và nâng cao sức khỏe toàn diện nói chung.

Trong khi đó với trẻ nhỏ từ 6 tháng đến một tuổi có thể ăn từ 2 thìa đến 1/2 hộp sữa chua. Khi trẻ được một tuổi có thể cho ăn ngày một hộp sữa chua để hỗ trợ tiêu hoá.

"Sữa chua là món ăn rất tiện lợi và có thể chế biến cũng như kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác. Mẹ có thể kết hợp sữa chua cùng hoa quả chín để tạo nên những món ăn mới mẻ, hấp dẫn và bổ dưỡng dành cho con yêu", bác sĩ Lâm chia sẻ.

Ngoài ra vị chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn thương hiệu sữa chua uy tín, tránh mua phải sữa chua đã hết hạn, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Các gia đình nên bảo quản sữa chua trong nhiệt độ từ 4 đến 8 độ C để duy trì lợi khuẩn.

Hải Đường

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên ăn sữa chua khi nào?