Nếu biết 5 tác hại của việc ăn cay quá mức, bạn có còn thích món mì cay?

20/03/2021, 11:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người thích ăn cay, đặc biệt, là món mì cay. Tuy nhiên, ăn quá cay gây ra nhiều tác hại không chỉ tại đường tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến da dẻ, khàn giọng và mất ngủ.

Thức ăn cay có thể gây tiêu chảy

Ăn nhiều đồ cay chính là một trong nhiều nguyên nhân phổ biến khiến dạ dày khó chịu và buồn nôn. Theo một nghiên cứu khoa học, chất capsaicin trong thức ăn cay có thể làm dạ dày khó chịu.

Triệu chứng xuất hiện khi ăn quá nhiều chất capsaicin bao gồm nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy với cảm giác buốt rát. Nếu cảm thấy mình nhạy cảm với đồ cay, tốt hơn hết hãy từ giã chúng.

alobacsi tác hại của việc ăn cay

Ăn quá cay gây ra nhiều tác hại không chỉ tại đường tiêu hóa mà còn nhiều ảnh hưởng xấu khác

Đồ ăn cay gây nổi mụn trứng cá và thúc đẩy triệu chứng bệnh chàm

Rebecca Tung, bác sĩ da liễu bang Florida, cho biết: “Thức ăn cay có thể gây viêm ruột. Thức ăn cay còn làm viêm dạ dày (đau bụng, trào ngược acid dạ dày hay các triệu chứng khác). Đôi lúc dạng viêm này được biểu hiện qua triệu chứng da đỏ bừng, nổi mụn và bệnh chàm. Bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân ghi nhật ký dinh dưỡng nhằm xác định nguyên nhân gây viêm dạ dày và nổi mụn”.

Ăn cay gây mất ngủ

Thức ăn cay chứa nhiều acid sẽ khiến giấc ngủ kém đi vì chúng gây ợ nóng. Ợ nóng là một bệnh lý phổ biến ở người bị trào ngược dạ dày thực quản. Nói cách khác, đây là hiện tượng trào ngược acid.

Các chuyên gia y tế hàng đầu khuyên chúng ta không nên ăn cay trước giờ đi ngủ. Nằm trên giường sau khi ăn cay có thể càng làm chúng ta khó đi vào giấc ngủ, thậm chí mất ngủ.

Ăn cay ảnh hưởng đến giọng nói

Chuyên gia y tế thuộc trang web y tế Mayo Clinic khẳng định rằng ăn nhiều đồ cay sẽ khiến cổ họng bị rát. Ăn cay không những có thể làm nôn mửa, đau nhức, sưng họng mà còn làm giọng nói trở nên khản đặc.

Nổi mụn nước và phát ban

Theo Tiến sĩ Barry Green, thuộc phòng thí nghiệm John B.Pierce tại thành phố New Haven, bang Connecticut, ăn đồ cay có thể gây rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe. Ông Green giải thích: “Thức ăn cay kích thích bộ phận thụ thể ở vùng da. Đây là phần phản ứng với nhiệt độ và các kích thích cơ học, như cấu và cắt, cũng như phản ứng với một số hóa chất. Hệ thần kinh trung ương có thể bị mất tác dụng khi sợi thần kinh nhận cảm giác đau bị một hóa chất trong ớt kích thích, chỉ đưa ra một phản ứng thần kinh không rõ ràng”.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Quan niệm sai lầm về thực phẩm trong điều trị viêm khớp.

Trọng Dy - Theo alobacsi.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu biết 5 tác hại của việc ăn cay quá mức, bạn có còn thích món mì cay?