Nga bất ngờ điều động 10 chiến đấu cơ cực mạnh tới gần thủ đô của Belarus

19/05/2023, 10:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga quyết định triển khai thêm 10 chiến đấu cơ cực mạnh trong đó có 8 chiếc tiêm kích bom Su-34 và 2 chiến đấu cơ đa năng Su-30 tới sân bay quân sự Machulishchi, nằm gần thủ đô Minsk ở Belarus.

Trang tin Avia của Nga cho biết, vào ngày 18 tháng 5, Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại gần thủ đô Minsk của Belarus. Được biết 8 máy bay tiêm kích bom Su-34 và 2 chiến đấu cơ đa năng Su-30SM của lực lượng Hàng không Vũ trụ Liên bang Nga đã được triển khai đến sân bay quân sự Machulishchi, của Belarus. Trước đây, những chiếc máy bay này được đặt tại sân bay Baranovichi.

Hiện tại động cơ và mục tiêu của việc di dời những chiến đấu cơ cực mạnh này không được phía Nga và Belarus tiết lộ. Vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Belarus và Nga.

Nga bất ngờ điều động 10 chiến đấu cơ cực mạnh tới gần thủ đô của Belarus - 1

Nga bất ngờ điều động 10 chiến đấu cơ cực mạnh tới gần thủ đô của Belarus - 2

Dòng chiến đấu cơ Su-30SM của Nga

SU-30SM là máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi, phi công phụ ở phía sau ngồi cao hơn một chút so với phi công chính. Bố trí chỗ ngồi kiểu này giúp phi công có thể quan sát dễ dàng, bao quát tình hình xung quanh và phối hợp xử lý những tình huống phức tạp.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm. Sức mạnh của máy bay được đánh giá là tiệm cận với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, và thua đôi chút so với Su-35 phiên bản đời đầu trong khi có giá cả dễ chịu hơn. Nhiều chuyên gia nhận định có thể Su-30SM còn hấp dẫn hơn cả Su-35 vì tính năng cao không thua kém phiên bản xuất khẩu của Su-35, trong khi đó giá cả lại thấp hơn hẳn.

Nga bất ngờ điều động 10 chiến đấu cơ cực mạnh tới gần thủ đô của Belarus - 3

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bất ngờ điều động 10 chiến đấu cơ cực mạnh tới gần thủ đô của Belarus