Nga cắm cờ ở thành trì chiến lược, xe tăng đổ về "chảo lửa" Avdiivka: Ukraine sẵn sàng nghênh chiến

An An | 11/12/2023, 19:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các mặt trận miền Nam Ukraine đang nóng lên từng ngày, chứng kiến nhiều trận kịch chiến giữa quân đội Ukraine và Nga.

Quốc kỳ Nga ở thành trì quan trọng của Ukraine

Quốc kỳ Nga đã được kéo lên ở ngoại ô Maryinka, một thị trấn trọng điểm ở Donetsk và là thành trì chính của Ukraine.

Đoạn phim quay bằng máy bay không người lái do hãng tin RT (Nga) đăng tải cho thấy, hai lính Nga đang treo quốc kỳ Nga có biểu tượng quốc huy trên đường vành đai ở ngoại ô phía tây thị trấn. Có thể nhìn thấy ao lớn của Maryinka ở hậu cảnh, gần như bị con đập chia đôi.

Quân đội Ukraine được cho là vẫn kiểm soát một số tòa nhà hoặc tàn tích ở phía tây thị trấn Maryinka và cố gắng đáp trả đối phương bằng hỏa lực từ súng cối và súng phóng lựu tự động. Trong khi đó, lực lượng Nga cũng đang củng cố các vị trí trong thị trấn.

Quốc kỳ Nga ở thành trì chiến lược của Ukraine

Maryinka là một trong những điểm then chốt trong xung đột, do nằm gần thành phố Donetsk, - thành phố trung tâm của tỉnh Donetsk. Thị trấn này đã là nơi giao tranh trong gần một thập kỷ - đầu tiên là giữa lực lượng ly khai ở vùng Donbass với quân đội Ukraine và bây giờ là giữa quân đội Nga với Ukraine. Phần lớn thị trấn đã trở thành đống đổ nát, không còn tòa nhà nào còn nguyên vẹn.

RT cho rằng, ngoài việc là thành trì chiến lược của Ukraine ở khu vực Donetsk, Maryinka còn đóng vai trò là một trong những trận địa quan trọng cho các cuộc tấn công đáp trả Nga.

Cuộc tranh giành Maryinka ngày càng gay gắt trong những tháng gần đây, khi truyền thông Nga đưa tin, quân đội Moscow hiện đã chiếm giữ nhiều vị trí then chốt trong thị trấn và giành quyền kiểm soát 95% thị trấn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho đến nay vẫn chưa chính thức công bố thông tin này.

Nga thay đổi chiến thuật ở "chảo lửa" Avdiivka

Tại phía Nam Donetsk cũng có một mặt trận đang nóng lên từng ngày, đó là "chảo lửa" - thành phố Avdiivka.

Kể từ tháng 10, quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn ở phía bắc và phía nam Avdiivka, cố gắng bao vây và chiếm đóng thành phố bị tàn phá nhưng rất quan trọng này.

Theo Kyiv Independent, chiến thuật mà người Nga sử dụng ở Avdiivka gợi nhớ đến mặt trận Bakhmut - tiến chậm từ ba phía nhằm cắt đứt các tuyến đường tiếp tế và bóp nghẹt hệ thống phòng thủ của thành phố.

Vào ngày 10/12, Chỉ huy Lực lượng Liên quân Tavria, tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết các lực lượng Ukraine vẫn đang giữ vững Avdiivka bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nga nhằm bao vây thành phố đang bị bao vây này.

Phát biểu của vị tướng được đưa ra trong bối cảnh thời tiết xấu khi Ukraine bước vào mùa đông và việc điều động trên mặt đất trở nên phức tạp hơn. Giờ đây, cuộc phản công của Ukraine đã cạn kiệt sức lực mà không đạt được mục tiêu, một cuộc chiến tiêu hao kéo dài có thể sẽ xảy ra ở phía trước.

Trong khi đó, Nga thay đổi chiến thuật, bắt đầu sử dụng nhiều xe tăng và xe chiến đấu bọc thép trên mặt trận này.

Trang tin euromaidanpress cho rằng, đây là một thay đổi quan trọng, ít nhất so với tình hình tháng trước. Trước đó, quân đội Nga đã ngừng sử dụng thiết bị hạng nặng ở phần phía bắc của khu vực vì các con đường phải hứng chịu hỏa lực của Ukraine từ mọi phía và các bãi mìn.

Sau khi cuộc tấn công ồ ạt của bộ binh trước đó thất bại do bom chùm và súng máy, Nga đã quyết định hỗ trợ thiết giáp cho bộ binh.

Trước khi phát động cuộc tấn công chính, Nga đã tiến hành hoạt động trinh sát bằng một kíp xe tăng.

Stepove nằm ở phía Tây Bắc Avdiivka. Quân đội Nga đang cố gắng kiểm soát Stepove nhằm cắt đứt tuyến hậu cần của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Mục tiêu ở đây là để kiểm tra xem chiếc xe tăng có cơ hội tiếp cận ngôi làng Stepove hay không và lý tưởng nhất là phá hủy các vị trí bắn của Ukraine đã được xác định trước đó.

Các đội trinh sát Ukraine đã phát hiện trước xe tăng Nga và các đơn vị trên mặt đất đã sẵn sàng ứng phó. Ukraine đã đáp trả tương ứng và cũng triển khai xe tăng tới khu vực. Thời điểm xe tăng Nga vào vị trí khai hỏa, phía Ukraine đã nổ pháo. Kết quả là xe tăng Nga bị hư hại, tháp pháo ngừng hoạt động nên quân Nga tiến hành rút lui.

Sang ngày hôm sau, quân Nga mở cuộc tấn công cơ giới. Nga đã sử dụng 10 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép trong cuộc tấn công.

Cuối ngày hôm đó, Nga tiếp tục tổ chức thêm một làn sóng tấn công khác.

Tuy nhiên, trước làn sóng tấn công dữ dội của Nga, xe tăng của Ukraine đã quay trở lại tuyến đầu của cuộc chiến.

"Chúng tôi giữ vững tuyến phòng thủ nhờ xe tăng. Hệ thống xe tăng và pháo binh cực kỳ quan trọng. Các đơn vị xe tăng, pháo binh và bộ binh đều phối hợp nhịp nhàng", một binh sĩ Ukraine gần Avdiivka nói với tờ Anadolu .

Một đoạn video được lan truyền trong tuần này dường như cũng cho thấy các xe tăng thuộc Lữ đoàn 116 của Ukraine đang tấn công quân đội Nga.

https://soha.vn/co-nga-tung-bay-o-thanh-tri-chien-luoc-tang-nga-do-ve-chao-lua-avdiivka-ukraine-san-sang-nghenh-chien-20231211113913375.htm

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ tài trợ thêm 10 năm nữa
Chính phủ Ukraine đang đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một thỏa thuận dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cắm cờ ở thành trì chiến lược, xe tăng đổ về "chảo lửa" Avdiivka: Ukraine sẵn sàng nghênh chiến