Động thái xuất khẩu tên lửa phòng không Patriot của Nhật Bản có thể gây “hậu quả nghiêm trọng” đối với mối quan hệ Nga – Nhật, Moscow cảnh báo.

Nga cảnh báo Nhật Bản - 1

Patriot – hệ thống phòng không “xương sống” của Mỹ (ảnh: CNN)

Mối quan hệ Moscow – Tokyo vốn đã không suôn sẻ, giờ ngày càng xấu đi kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Nhật Bản (đồng minh quan trọng của Mỹ) cùng với phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế sâu rộng nhằm vào Nga, theo Reuters.

Tuần trước, Nhật Bản tuyên bố sẽ cung cấp tên lửa Patriot cho Mỹ sau khi sửa đổi các quy định về xuất khẩu vũ khí trong nước. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản xuất khẩu vũ khí sát thương cho nước ngoài, kể từ sau Thế chiến II.

Theo Reuters, tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản sẽ sản xuất tên lửa Patriot cho Mỹ, theo giấy phép của nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Động thái của Nhật Bản được cho là sẽ giúp Mỹ khôi phục một phần kho tên lửa bị hao hụt đáng kể do viện trợ cho Ukraine. Nga không loại trừ khả năng Mỹ cung cấp tên lửa Patriot do Nhật Bản sản xuất cho Ukraine.

“Phía Nhật Bản (có thể) mất quyền kiểm soát đối với những vũ khí và khi đó Washington có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Không thể loại trừ khả năng các tên lửa Patriot sẽ được chuyển tới Ukraine theo kế hoạch định sẵn”, bà Maria Zakharova – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – nói hôm 27/12.

“Kịch bản này sẽ bị coi là hành động thù địch rõ ràng chống lại Nga và sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với Nhật Bản trong mối quan hệ song phương”, bà Zakharova cảnh báo.

Nga và Nhật Bản đến nay chưa ký kết hiệp ước chính thức chấm dứt tình trạng thù địch trong Thế chiến II do tranh chấp lãnh thổ mà Nga gọi là Quần đảo Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Trước khi xung đột Ukraine xảy ra, Nhật Bản đã nhiều lần phàn nàn về việc Nga tăng cường quân sự ở các hòn đảo thuộc Quần đảo Nam Kuril (Vùng lãnh thổ phương Bắc), theo Reuters.

Trong cuộc họp báo hôm 27/12, bà Zakharova cũng cảnh báo Hàn Quốc không nên ngạc nhiên nếu Nga đáp trả lệnh hạn chế xuất khẩu của Seoul.

Hôm 26/12, Hàn Quốc bổ sung thêm 682 loại hàng hóa vào danh sách bị kiểm soát xuất khẩu sang Nga và Belarus, bắt đầu từ đầu năm 2024. Trước đó, Hàn Quốc đã hạn chế xuất khẩu 798 mặt hàng sang Nga.

“Hành động này sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế và công nghiệp của chính Hàn Quốc. Chúng tôi có quyền phản ứng và phản ứng đó không cần thiết phải cân xứng”, bà Zakharova nói.

Nhật Bản và Hàn Quốc chưa bình luận về các tuyên bố mới từ phía Nga.

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về thiệt hại của quân đội Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 3/5 đã đưa ra những thống kê mới nhất của Mátxcơva về cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo Nhật Bản