Nga cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Minh Hạnh | 10/06/2023, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng phòng không Nga đã chặn ba máy bay không người lái (UAV) được trang bị đầu đạn nổ hướng tới nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye hôm 9/6, chính quyền địa phương nói với RT.

Theo chính quyền địa phương, lực lượng tác chiến điện tử đã phát hiện ra các UAV và vô hiệu hoá chúng. Một trong những máy bay không người lái đã phát nổ khi bị rơi, trong khi hai chiếc còn lại gần như nguyên vẹn.

UAV hạng nhẹ được trang bị rocket PG-7L, thường được sử dụng với bệ phóng chống tăng RPG-7.

Các chuyên gia xử lý bom mìn đã kiểm tra xác UAV và quyết định phá hủy các thiết bị ngay tại chỗ, sau khi ghi lại những thông tin cần thiết.

Chính quyền Zaporozhye cáo buộc Ukraine dàn xếp vụ tấn công để đổ lỗi cho Nga.

Trước đó cùng ngày, một máy bay không người lái khác đã đâm vào một tòa chung cư ở thành phố Voronezh của Nga , khiến ba người bị thương. Trong khi cuộc điều tra về vụ việc đang được tiến hành, Điện Kremlin mô tả đây là một cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga. Voronezh cách lãnh thổ gần nhất do Ukraine nắm giữ khoảng 200 km.

Phía Ukraine chưa bình luận về các cáo buộc này.

Mátxcơva cũng đổ lỗi cho Kiev về vụ phá hủy đập Kakhovka hôm thứ Hai, dẫn đến lũ lụt ở cửa sông Dnipro. Ngược lại, Ukraine đổ lỗi cho Nga. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã cảnh báo rằng thảm họa có thể gây nguy hiểm cho các hệ thống làm mát của nhà máy Zaporozhye.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là nhà máy lớn nhất châu Âu, với sáu lõi lò phản ứng có khả năng tạo ra một gigawatt điện mỗi lõi.

Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy từ tháng 3/2022. Vùng Zaporozhye đã sáp nhập Nga từ tháng 10, nhưng Ukraine không công nhận.

Theo RT

Bài liên quan
Nga kết án tù nhà khoa học chuyển công nghệ siêu thanh ra nước ngoài
Phát ngôn viên tòa án St Peterburg hôm 18/4 thông tin, một nhà khoa học người Nga nghiên cứu về công nghệ siêu thanh đã bị kết án tù vì tội phản quốc, sau khi ông này bị cáo buộc tuồn bí mật nhà nước ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye