Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut để giành Avdiivka?

Kiều Anh | 27/11/2023, 16:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới quan sát cho rằng Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut trong nỗ lực giành Avdiivka nhưng cho đến nay, quân đội Ukraine vẫn kiểm soát các tuyến tiếp tế quan trọng vào thành phố.

Nga bắt đầu nối lại cuộc tấn công ở phía Đông Ukraine trong một vài tuần qua, song những nỗ lực tiến công dồn dập của Moscow nhằm giành lại thành phố Avdiivka đang vấp phải phòng tuyến kiên cố của Kiev tại đây.

Một số chuyên gia cho rằng chiến thuật của Nga ở Avdiivka tương tự như chiến thuật ở Bakhmut - thành phố chứng kiến những cuộc giao tranh đẫm máu giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng trước khi Moscow kiểm soát vào tháng 5/2023.

Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut để giành Avdiivka? - Ảnh 1.

Quân đội Ukraine khai hỏa súng phóng lựu chống tăng SPG-9 về phía các lực lượng của Nga ở Avdiivka. Ảnh: Reuters

Avdiivka là một trong một vài khu vực trên tiền tuyến chứng kiến "cuộc giao tranh mặt đất ác liệt nhất" những ngày gần đây, cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 18/11 cho hay.

Chuyên gia Mark Cancian - cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Chiến lược cho biết cuộc tấn công giành Avdiivka của Nga dường như có cùng động cơ với cuộc giao tranh giành Bakhmut.

George Barros, nhà phân tích về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) thì cho rằng tình hình của Ukraine ở Avdiivka tương tự như ở Bakhmut. Nếu mất thành phố này, điều đó sẽ không đe dọa phá hủy hoàn toàn phòng tuyến của Ukraine ở khu vực Donetsk mặc dù Kiev sẽ muốn tránh để Nga bao vây và cài bẫy các lực lượng ở đây.

Nga cũng đang triển khai chiến lược quân sự ở Avdiivka giống với ở Bakhmut khi điều động số lượng lớn binh lính và trang thiết bị cho những cuộc tấn công mạnh mẽ.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, các UAV cỡ nhỏ và pháo đang đóng vai trò chính trong những cuộc giao tranh ở đây.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa hai cuộc giao tranh đẫm máu này nhưng Avdiivka vẫn khác với Bakhmut ở một số điểm. Đầu tiên, đây là một thành trì vững chắc được phòng thủ kiên cố của Ukraine từ những cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và lực lượng ly khai cách đây gần 1 thập kỷ.

Avdiivka cũng là một thành phố nhỏ hơn Bakhmut nhưng lại có tầm quan trọng lớn hơn trên khía cạnh quân sự. Trong khi Bakhmut là nơi để Ukraine cố gắng làm tiêu hao các lực lượng của Nga thì Avdiivka nằm ngay ở cửa ngõ vào Donetsk - một khu vực chiến lược hiện do Moscow kiểm soát.

Duy trì sự hiện diện ở đây đóng vai trò quan trọng để lên kế hoạch và vạch ra từng giai đoạn cho các chiến dịch tương lai của Ukraine, chuyên gia Barros nói, đồng thời đánh giá, Avdiivka là biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trên tiền tuyến trước lực lượng ly khai trong nhiều năm qua.

Gần đây, theo ISW đưa tin, quân đội Nga đang tiếp tục tiến hành chiến dịch gần Avdiivka và đạt được một số bước tiến nhất định. Các video đăng tải ngày 24/11 cho thấy các lực lượng của Moscow đã tiến về phía Bắc Krasnohorivka - khu vực nằm cách Avdiivka 7km về phía Tây Bắc.

"Theo một số video được các trang quan sát quân sự của Nga đăng tải, một số lực lượng của Ukraine đã rút khỏi các vị trí trong khu công nghiệp ở sườn phía Nam của Avdiivka nhưng một nguồn tin khác thì nói rằng Nga vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát khu công nghiệp này", ISW cho hay.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, giao tranh đang diễn ra ác liệt gần Avdiivka, đặc biệt ở các khu vực Stepove, Pervomaiske và Novokalynove. Quân đội Nga đang cố gắng tiến công theo những hướng này để cắt đứt tuyến tiếp tế của đối phương vào Avdiivka và cài bẫy lực lượng của Ukraine trong thành phố. Cho đến nay, những cuộc tấn công này hầu như chưa đạt được nhiều tiến triển do quân đội Ukraine vẫn kiểm soát các tuyến tiếp tế quan trọng.

Trọng tâm cuộc giao tranh ở Avdiivka tiếp tục ở ngoại ô phía Nam và phía Đông của thành phố. Quân đội Nga tăng cường tiến công với mục tiêu bao vây hoàn toàn Avdiivka. Giành được Avdiivka là một mục tiêu chính trong chiến dịch của Nga ở Donbass khi Moscow đang tìm cách kiểm soát phần còn lại của Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng đánh giá, quân đội Nga đang cố gắng cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka để cô lập thành phố. Hiện nay, các cuộc tấn công của Moscow chưa đạt được đột phá lớn do phòng tuyến vững chắc của Ukraine. Bên cạnh đó, Kiev vẫn kiểm soát các tuyến cao tốc chính vào thành phố, ngăn lực lượng phòng thủ của mình ở Avdiivka bị bao vây.

Bài liên quan
Hé lộ nguyên nhân khiến Nga bất ngờ ngừng tiến quân gần Avdiivka
Quân đội Nga ngừng tấn công xung quanh Avdiivka và trở nên quyết đoán hơn trên trục Bakhmut-Chasiv Yar để nhanh chóng tiến về phía Druzhkivka và Kostiantynivka.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut để giành Avdiivka?