Giáo dục quốc phòng

Nga dùng 2 loại UAV đặc biệt, phòng không Ukraine bối rối

27/07/2024 15:14

Một quan chức tình báo quân sự Ukraine cho biết, Nga đã sử dụng các UAV mới, giá rẻ trong các cuộc tấn công vào Ukraine, với mục đích làm mồi nhử để xác định hệ thống phòng không và ghi lại thiệt hại của các cuộc tấn công.

Một vụ nổ khi phòng không Ukraine bắn hạ UAV Nga ở vùng Kherson ngày 26/7/2024. Ảnh: Reuters

Một vụ nổ khi phòng không Ukraine bắn hạ UAV Nga ở vùng Kherson ngày 26/7/2024. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 26/7 dẫn lời vị quan chức Ukraine cho hay, 2 loại UAV mới mà Nga sử dụng trong 5 cuộc tấn công trong 2-3 tuần gần đây được làm từ các vật liệu như nhựa xốp và gỗ.

Loại UAV thứ nhất mang theo camera và thẻ sim điện thoại để gửi hình ảnh về cho quân đội Nga.

"Các UAV này xác định vị trí các nhóm cơ động của chúng tôi, cố gắng chụp ảnh về vị trí các hệ thống phòng không của Ukraine", Andriy Cherniak, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói.

Ông Cherniak nhấn mạnh, các UAV mới của Nga có camera, dù không mang theo chất nổ nhưng rất giống với UAV Shahed của Iran và bay theo nhóm.

Loại UAV thứ hai không có hoặc chỉ mang rất ít thuốc nổ và được sử dụng làm mồi nhử, vị quan chức Ukraine nói thêm. Vì hầu như không thể phân biệt được UAV mồi nhử và UAV tấn công (khi nhìn từ mặt đất) nên chúng tôi vẫn phải bắn hạ. Khi đó, hệ thống phòng không Ukraine sẽ bị lộ vị trí.

Ông Cherniak nói rằng các UAV mới của Nga có giá khoảng 10.000 USD mỗi chiếc. Mức giá này của UAV rẻ hơn rất nhiều so với tên lửa phòng không.

Vị quan chức Ukraine nói thêm, các UAV mới của Nga có thể bay ở độ cao 1.000m, nằm ngoài tầm bắn của súng máy hay súng trường tự động.

Cả Nga và Ukraine đều sử dụng UAV trong cuộc xung đột. Kiev tập trung tự sản xuất UAV để thu hẹp khoảng cách giữa khả năng tấn công của nước này với Nga. Ukraine cũng tổ chức các cuộc tấn công bằng UAV tầm xa vào các mục tiêu Nga, bao gồm cả các nhà máy lọc dầu.

Nga tuyên bố các cuộc tấn công trên không tầm xa của nước này, bao gồm cả sử dụng UAV, được sử dụng để làm suy yếu quân đội Ukraine.

Bài liên quan
Nước sông Tích, sông Bùi lên nhanh, Hà Nội cảnh báo nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tập trung ứng phó với lũ rừng ngang gây mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dùng 2 loại UAV đặc biệt, phòng không Ukraine bối rối