Nga gấp rút tăng cường lớp phòng tuyến thứ hai khi Ukraine tiến gần lớp đầu

Kiều Anh | 24/08/2023, 11:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng của Nga ở phía Nam Ukraine đang nhanh chóng tăng cường lớp phòng tuyến thứ hai giữa bối cảnh quân đội Ukraine đã tiếp cận được lớp đầu tiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho hay.

Thành quả của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk, đặc biệt quanh các ngôi làng Robotyne và Urozhaine trong những tuần gần đây đã đưa các lực lượng của Kiev tiến gần Phòng tuyến Surovikin. Đây là một hàng rào bao gồm các bãi mìn và các công sự được xây dựng trong 10 tháng qua nhằm cản bước tiến công của Ukraine.

Nga gấp rút tăng cường lớp phòng tuyến thứ hai khi Ukraine tiến gần lớp đầu - Ảnh 1.

Ukraine tập trận chiến hào. Ảnh: Getty

Phòng tuyến trên được đặt theo tên của Tướng Nga Sergei Surovikin - người giám sát việc củng cố các vùng lãnh thổ Moscow kiểm soát từ cuối năm 2022.

Bản tin buổi tối của ISW cũng ghi nhận việc tăng cường đáng kể hoạt động xây dựng của Nga sau phòng tuyến đầu tiên.

"Nga dường như lo ngại về những tiến triển gần đây của Ukraine ở khu vực Donetsk - Zaporizhzhia và ở phía Tây khu vực Zaporizhzhia", ISW cho hay. Tổ chức nghiên cứu này cũng dẫn ra các hình ảnh vệ tinh cho thấy "các lực lượng của Nga đã mở rộng một cách đáng chú ý các công sự phòng thủ gần Chervonoselivka thuộc khu vực Zaporizhzhia, cách tiền tuyến hiện tại khoảng 25km về phía Tây Nam".

Trong khi đó, Đại tá Ukraine Petro Chernyk cho biết các lực lượng của nước này có kế hoạch phá hủy các vị trí phòng thủ của Nga ở phía Nam Ukraine và Crimea, tấn công vào hành lang trên đất liền nối với các vùng lãnh thổ Moscow kiểm soát.

Ông Petro Chernyk cũng tiết lộ Nga đang tăng cường mạng lưới phòng thủ ở Eo đất Perekop chia cắt Bán đảo Crimea và phần đất liền của Ukraine, và xây dựng 3 phòng tuyến ở đây.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine (GUR) - Thiếu tướng Kyrylo Budanov nhận định, các lực lượng của Nga đang chuẩn bị bảo vệ Crimea. Theo ông, Moscow đã thành lập 4 nhóm quân mới ở bán đảo này để chuẩn bị cho cuộc phản công của Ukraine ở đây.

"Việc xây dựng thêm các công sự phòng thủ ở Zaporizhzhia và Eo đất Perekop cũng như thành lập 4 nhóm quân ở Crimea cho thấy Nga đang ngày càng lo ngại về các cuộc tiến công gần đây của Ukraine dọc mặt trận phía Nam", ISW cho hay.

Cuộc phản công của Ukraine hiện đã trải qua 2 tháng tiến triển với nhịp độ chậm và nhiều tổn thất. Các quan chức nước này giải thích cho việc chưa đạt được đột phá là do các bãi mìn và phòng tuyến kiên cố của Nga. Tuy nhiên, họ cũng hối thúc dư luận và các bên ủng hộ kiên nhẫn, đồng thời nói rằng việc bào mòn binh lực Nga cũng quan trọng như việc giành lại lãnh thổ.

"Cuộc tiến công của Ukraine ở khu vực Robotyne đã đưa lực lượng này tiến gần tới việc tiến hành các chiến dịch tấn công phòng tuyến thứ hai, được cho là yếu hơn phòng tuyến đầu của Nga trong khu vực", ISW cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga gấp rút tăng cường lớp phòng tuyến thứ hai khi Ukraine tiến gần lớp đầu