Nga gia tăng sức ép, tấn công mạnh thị trấn Avdiivka từ 3 hướng

09/11/2023, 17:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Nga đã tấn công dữ dội thị trấn Avdiivka từ ba hướng vào ngày 8/11 nhưng các lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn đang cố gắng giữ vị trí, các quan chức quân đội Ukraine cho biết.

Ukraine: Nga gia tăng sức ép, tấn công mạnh thị trấn Avdiivka từ ba hướng - 1

Binh sĩ Ukraine bắn pháo trong giao tranh với lực lượng Nga ở vùng Donetsk.

Anton Kotsukon, phát ngôn viên Lữ đoàn Cơ giới số 110 của Ukraine, nói quân đội Nga tiến công thị trấn Avdiivka với sức ép lớn từ ba hướng.

"Nga một mặt tiến công dữ dội trở lại, mặt khác đang tập trung lực lượng dự bị. Họ đã huy động thêm 40.000 quân cùng nhiều loại đạn dược khác nhau", ông Kotsukon nói trên truyền hình quốc gia Ukraine. "Chúng tôi không nhận thấy dấu hiệu Nga từ bỏ kế hoạch bao vây hoàn toàn Avdiivka".

Ông Kotsukon nói Nga đang sử dụng một lượng lớn máy bay không người lái (UAV) kết hợp với pháo binh để xác minh và nhằm phá hủy các cứ điểm phòng thủ của Ukraine ở thị trấn.

Tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, nói các binh sĩ ở Avdiivka đang "cố gắng giữ vị trí phòng thủ".

Giới chức địa phương do Ukraine bổ nhiệm cho biết, đây chưa phải là cuộc tiến công quy mô lớn của Nga mà chỉ là các hành động thăm dò sau một tuần mưa lớn ở khu vực.

 "Đợt tấn công thứ ba chưa bắt đầu, nhưng đối phương đang chuẩn bị. Điều kiện thời tiết đã trở nên phù hợp trong hai ngày qua", Vitaliy Barabash, lãnh đạo chính quyền quân sự ở Avdiivka, cho biết.

Ukraine: Nga gia tăng sức ép, tấn công mạnh thị trấn Avdiivka từ ba hướng - 2

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đăng bản đồ cập nhật tình hình chiến sự ngày 8/11 ở Avdiivka. Vùng màu cam là các khu vực quanh Avdiivka mà Nga mới tuyên bố kiểm soát.

Nga mở đợt tiến công quy mô lớn đầu tiên ở Avdiivka vào ngày 10/10 và đợt tiến công thứ hai diễn ra vào cuối tháng 10. Trong các cuộc tiến công, quân đội Nga đạt được một số bước tiến quanh Avdiivka nhưng chưa đạt mục tiêu bao vây hoàn toàn thị trấn khi Ukraine cũng huy động lực lượng chi viện, trong đó có lữ đoàn tinh nhuệ số 47 sở hữu các xe tăng chủ lực Leopard 2A6.

Avdiivka là thị trấn nằm gần thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Thị trấn có dân số khoảng 30.000 người trước chiến tranh nhưng nay chỉ còn khoảng 1.500 người sinh sống.

Giới phân tích nhận định, Nga đặt mục tiêu kiểm soát Avdiivka bởi đây là khu vực có thể dễ dàng chi viện nhất khi quân đội chuyển từ trạng thái phòng thủ trong suốt nửa năm qua sang tiến công.

"Đối phương chưa từ bỏ mục tiêu. Không chỉ tiến công lần ba mà có thể còn đợt tiến công thứ tư nữa", nhà phân tích quân sự Ukraine, Denys Popovych nhận định.

Bài liên quan
Mỹ phủ nhận cho phép Ukraine tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga
Bất chấp những diễn biến mới trong xung đột ở Ukraine, Nhà Trắng nói Kiev chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho mục đích phòng thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga gia tăng sức ép, tấn công mạnh thị trấn Avdiivka từ 3 hướng