Nga 'hở sườn' vì điều quân tới Avdiivka, một nhóm vũ trang tuyên bố hạ 1 trung đội trên đất Nga

Hữu Hiển | 19/12/2023, 12:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nhóm bán quân sự tự xưng chiến đấu dưới sự chỉ huy của Ukraine tuyên bố đã phát động một vụ tấn công bên trong biên giới Nga.

Theo bản dịch của Reuters, Quân đoàn Tự do Nga tuyên bố trên Telegram hôm 17/12 rằng nhóm này tiêu diệt"một thành trì trung đội của quân đội Nga".

Nhóm này cho biết, vụ tấn công xảy ra gần làng Terebreno, tại Belgorod, gần biên giới Nga - Ukraine.

Nhóm bán quân sự cũng khẳng định đã gài mìn trong khu vực đó trước khi rời đi.

Nga hở sườn vì điều quân tới Avdiivka, một nhóm vũ trang tuyên bố hạ 1 trung đội trên đất Nga - Ảnh 1.
Các thành viên của Quân đoàn Tự do Nga thuộc Quân đội Ukraine chuẩn bị bắn súng cối vào một cứ điểm quân sự của Nga, tại vùng Donetsk, Ukraine, vào tháng 3/2023. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin trong cộng đồng tình báo Ukraine nói với tờ Kyiv Post của Ukraine rằng, các chiến binh của Quân đoàn Tự do Nga đã phát động một cuộc tấn công ở Belgorod vào ngày 17/12.

Nguồn tin nói"Nga không thể kiểm soát an ninh trong biên giới của mình" và cho rằng lực lượng an ninh của Nga không thể đảm bảo an toàn cho công dân của họ.

Nguồn tin tình báo nói, quân đội Nga đang điều máy bay chiến đấu tới Avdiivka - nơi đang diễn ra trận chiến khốc liệt nhất tại Ukraine và khiến biên giới Nga không được bảo vệ.

"Thay vì bảo vệ biên giới, quân đội [Nga] lại được điều động đếngần Avdiivkađể chết hàng loạt."

Theo Business Insider, Quân đoàn Tự do Nga không tiết lộ việc họ có phá hủy bất kỳ tòa nhà, cơ sở hạ tầng, hay giết chết bất kỳ binh sĩ nào hay không. Họ nói rằng các hình ảnh và video sẽ sớm được công bố.

Theo hãng tin Reuters, trước khi nhóm này nhận trách nhiệm, Vyacheslav Gladkov - Thống đốc Vùng Belgorod – vào hôm 17/12 cho biết, làng Terebreno đang bị quân đội Ukraine bắn phá và một "cuộc đọ súng" đang diễn ra ở ngoại ô.

Business Insider trước đây đưa tin, Quân đoàn Tự do Nga đặt căn cứ tại Ukraine, là tập hợp của vài trăm người Nga, bao gồm lính Nga đào ngũ và những người tình nguyện khác.

Ukraine phủ nhận mọi liên quan đến hành động của nhóm này, nói rằng các cuộc tấn công được thực hiện bởi công dân Nga. Nhưng ngược lại, Quân đoàn Tự do Nga cho biết, họ chiến đấu "dưới sự lãnh đạo của chỉ huy Ukraine".

Theo Business Insider, nhóm này chống đối Tổng thống Nga Vladimir Putin và phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Moscow đã liệt Quân đoàn Tự do Nga vào danh sách khủng bố.

Các thành viên của Quân đoàn Tự do Nga chiến đấu trên tiền tuyến tại Ukraine và nhóm này cũng đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khác ở Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Những vụ tấn công này bao gồm một vụ vào tháng 5 khi nhóm bán quân sự tuyên bố kiểm soát các ngôi làng ở Belgorod; và vào tháng 6, khi họ pháo kích vào một thị trấn khác trong khu vực.

Chỉ huy của nhóm cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này rằng, họ có kế hoạch phát động nhiều vụ tấn công hơn trong năm tới.

Ông này nói với tờ The Irish Sun rằng: "Tôi sẽ không tiết lộ thời gian, nhưng trung đoàn của chúng tôi đang phát triển và đó là lý do tại sao hoạt động của chúng tôi sẽ ngày càng lớn mạnh hơn."

Ông này nói thêm: "Không có cách nào khác để ngăn chặn cuộc chiến bi thảm này ngoại trừ bằng vũ lực."

Bài liên quan
Điều xảy ra ở cường quốc châu Âu khi áp trừng phạt Nga
Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt, dầu và than đá Nga, nền kinh tế của quốc gia thuộc EU bị ảnh hưởng nặng nề hơn các thành viên khác trong khối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga 'hở sườn' vì điều quân tới Avdiivka, một nhóm vũ trang tuyên bố hạ 1 trung đội trên đất Nga