Nga, Iran bắt tay nhau, Tướng Mỹ lo ngại

Kiệt Linh | 21/09/2023, 13:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tư lệnh Không quân Mỹ tại Trung Đông Alexus Grynkewich cho biết, việc Iran cung cấp máy bay không người lái mang bom cho Nga có thể thúc đẩy Moscow giúp chương trình của Tehran nguy hiểm hơn, gây ra rủi ro trên khắp khu vực Trung Đông.

Nga, Iran bắt tay nhau, Tướng Mỹ lo ngại - Ảnh 1.

Tư lệnh Không quân Mỹ tại Trung Đông Alexus Grynkewich

Trung tướng Alexus Grynkewich đã nói về mối nguy hiểm tiềm tàng do “sự hợp tác và thông đồng” của Nga với Iran khi Nga mở rộng phạm vi hoạt động ở không phận trên lãnh thổ Syria trong khi Iran đe dọa các tàu thương mại trong vùng biển Vịnh Ba Tư.

Các phi công Mỹ đã phải đối mặt với điều mà họ miêu tả là những hành động gây hấn hơn của các phi công Nga ở Syria. Đồng thời, Mỹ đã phải triển khai thêm sức mạnh không quân để bảo vệ các hoạt động vận tải thương mại ở Eo biển Hormuz quan trọng thuộc vùng Vịnh – nơi có đến 20% tổng lượng dầu của thế giới đi qua.

“Tôi lo ngại về mối quan hệ ngày càng tăng giữa Nga và Iran cũng như việc máy bay không người lái được cung cấp cho Nga”, Tướng Grynkewich đã nói như vậy với các nhà báo trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Abu Dhabi. “Ai có thể nghĩ rằng Liên bang Nga lại cần tới Iran để nâng cao năng lực quân sự, vậy mà chúng tôi đã ở đó và chứng kiến điều này. Điều đó có nghĩa là Nga thực sự nợ Iran một điều gì đó. Tôi lo ngại về mức độ hợp tác có thể xảy ra.”

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc và Đại sứ quán Nga tại Washington chưa bình luận gì về những phát biểu nói trên của vị quan chức quân sự cấp cao của Mỹ.

Phương Tây cáo buộc Iran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Tehran kiên quyết bác bỏ cáo buộc này, nói rằng họ đã cung cấp một số máy bay không người lái cho Moscow trước khi cuộc chiến giữa Nga với Ukraine nổ ra.

Bài liên quan
Toà bác kháng cáo của thứ trưởng quốc phòng Nga
GDTĐ – Toà án Moscow hôm nay (8/5) bác kháng cáo xin chuyển từ tạm giam sang quản thúc tại gia trước khi xét xử đối với Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Iran bắt tay nhau, Tướng Mỹ lo ngại