Nga kiểm soát thành trì Marinka: Ảnh hưởng đối với Ukraine lớn mức nào?

27/12/2023, 17:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc các lực lượng Ukraine buộc phải rút lui khỏi thành trì Marinka ở vùng Donetsk có thể tác động tiêu cực đến tinh thần chiến đấu, trong khi mở ra cho quân đội Nga các phương hướng tác chiến mới để hướng tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donetsk.

Nga kiểm soát thành trì Marinka: Ảnh hưởng đối với Ukraine lớn mức nào? - 1
Lực lượng Ukraine chiến đấu gần Avdiivka.

Diễn biến ở thị trấn Marinka là bước lùi mới nhất sau khi Ukraine thừa nhận cuộc phản công năm 2023 không đạt được các mục tiêu như kì vọng.

Hôm 25/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chính thức thông báo quân đội đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Marinka.

Marinka (tên khác là Maryinka) nằm ở vùng ngoại ô thủ phủ Donetsk. Trong nhiều năm, Ukraine sử dụng thị trấn này làm bàn đạp để nã pháo nhằm vào thành phố Donetsk, cựu đại tá quân đội Nga Anatoliy Matviychuk nói trên tờ Sputnik.

"Ukraine cũng biến Marinka thành một thành trì kiên cố", ông Matviychuk nói. "Có những điểm nã pháo và rocket tầm xa ở đó. Giờ đây, Marinka đã nằm trong quyền kiểm soát của Nga và mối đe dọa đó đã rời xa khỏi thành phố Donetsk".

Theo cựu đại tá Matviychuk, kiểm soát thị trấn Marinka giúp quân đội Nga nắm giữ "một trung tâm đường sắt và đường cao tốc”, cũng như cắt đứt tuyến đường tiếp tế cho lực lượng Ukraine trong khu vực.

Cựu tướng Nga Georgy Shpak, người từng là Tư lệnh Lực lượng Đổ bộ Đường không (VDV), nhận định, các lực lượng Ukraine đã bị giáng một đòn nặng nề về tinh thần khi để mất Marinka.

"Theo tôi được biết, số lượng binh sĩ Ukraine đầu hàng đã tăng lên đáng kể", ông Shpak nói, cho rằng ý chí chiến đấu của lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang suy giảm.

Trong khi đó, cựu đại tá Rustem Klupov, một chuyên gia quân sự Nga, nói kiểm soát Marinka có thể là bước đầu trong việc đột phá phòng tuyến kiên cố và nhiều lớp của Ukraine ở khu vực.

"Bước tiến ở Marinka, kết hợp với bước tiến ở Bakhmut và Avdiivka, có thể giúp các lực lượng Nga mở ra con đường dẫn tới thành phố Pavlograd, vùng Dnipropetrovsk", ông Klupov nói.

Pavlograd cách thị trấn Marinka gần 200km. Nếu tiến được xa như vậy, các lực lượng Nga có thể gây sức ép với lực lượng Ukraine chịu trách nhiệm phản công ở tiền tuyến miền nam, ông Klupov nhận định.

"Khi đó, Kiev sẽ phải lựa chọn rút quân khỏi tiền tuyến miền nam hoặc đối mặt nguy cơ lực lượng chủ lực bị bao vây", ông Klupov nói. "Các bước tiến ở Avdiivka và Marinka sẽ quyết định sự thành công của chiến dịch quy mô lớn hơn".

Tình hình ở Avdiivka cũng đang bất lợi đối với Ukraine khi quân đội Nga đang ngày càng khép vòng vây ở thị trấn. Tuần trước, tờ Al Jazeera của Qatar nhận định, Nga kiểm soát hoàn toàn Avdiivka có thể chỉ là vấn đề thời gian.

Bài liên quan
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga kiểm soát thành trì Marinka: Ảnh hưởng đối với Ukraine lớn mức nào?