Giáo dục quốc phòng

Mỹ ‘kết luận’ về cái chết của thủ lĩnh đối lập Nga

Đăng Minh 27/04/2024 21:28

GDTĐ - Tình báo Mỹ thừa nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin không ra lệnh hạ sát thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong nhà tù hồi tháng 2.

Thông tin mới nhất này đã được chấp nhận rộng rãi trong giới tình báo Mỹ và cũng đã được chia sẻ cho một số cơ quan tình báo châu Âu, theo nguồn thạo tin của Wall Street Journal (WSJ) hôm 27/4.

Đánh giá mới nhất của Mỹ dựa trên một loạt thông tin như tình báo mật và phân tích các sự kiện công khai, bao gồm cả thời điểm ông Navalny qua đời

nga(1).jpeg
Hoa được đặt trước mộ thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny ở Moscow ngày 1/3. ẢNH: REUTERS

Ông Alexei Navalny vốn là luật sư, từng giữ chức lãnh đạo đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập năm 2019-2021 và từng dẫn đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Thủ lĩnh đối lập Navalny từng mở chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2018 nhưng bị Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga từ chối với lý do có tiền án hình sự. Khi đó, ông Navalny lập luận rằng hiến pháp Nga cho phép ông tranh cử.

Tháng 8/2020, ông Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow, sau đó được đưa tới Đức để điều trị. Ông cho rằng mình bị mưu sát bất thành bằng chất độc thần kinh Novichok. Điện Kremlin phủ nhận sự liên quan của chính quyền trong vụ đầu độc này.

Nhà hoạt động bị bắt ngay khi về Nga vào tháng 1/2021. Ông lĩnh tổng cộng hơn 30 năm tù vì các cáo buộc như vi phạm điều khoản án treo, biển thủ, coi thường tòa án, kích động và tài trợ cực đoan, sáng lập tổ chức phi chính phủ bất hợp pháp, truyền bá chủ nghĩa phát xít và kích động trẻ em hành động nguy hiểm.

Tòa án lập luận những tội danh này buộc giới chức Nga phải chuyển Navalny đến cơ sở cách xa xã hội, hạn chế khả năng tham gia chính trị, hạn chế thăm tù và gửi thư từ.

Tù nhân Alexei Navalny cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, gần như bất tỉnh ngay lập tức ở nhà tù Nga tại Bắc Cực hôm 16/2. Nhân viên y tế của cơ sở đã hỗ trợ ngay lập tức và đội cấp cứu được gọi đến.

“Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp hồi sức cần thiết nhưng không mang lại kết quả khả quan. Các bác sĩ của đội cấp cứu kết luận tù nhân đã qua đời", cơ quan quản lý nhà tù thuộc khu tự trị Yamalo-Nenets, phía bắc nước Nga, khi đó đăng thông báo trên trang web.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 27/4 nói ông đã xem thông tin của tờ Wall Street Journal và cho rằng nội dung này chứa "sự suy đoán sáo rỗng".

Bài liên quan
Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan
Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ Điện Kremlin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ‘kết luận’ về cái chết của thủ lĩnh đối lập Nga