Nga lên kế hoạch sản xuất 32.000 máy bay không người lái mỗi năm

07/01/2024, 22:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga có kế hoạch sản xuất hơn 32.000 máy bay không người lái mỗi năm, tính từ năm 2030. Nga dự kiến sẽ để các nhà sản xuất trong nước chiếm 70% thị trường.

Máy bay không người lái (UAV) đã được Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi kể từ khi xảy ra xung đột vào tháng 2/2022. Cả hai bên đều có kế hoạch tăng cường sản xuất loại thiết bị bay này bởi cuộc xung đột vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hôm thứ Bảy (6/1), hãng thông tấn Tass dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Andrei Belousov cho biết, Nga có kế hoạch sản xuất hơn 32.000 máy bay không người lái mỗi năm vào năm 2030 và để các nhà sản xuất trong nước chiếm 70% thị trường.

Theo ông Andrei Belousov: "Số lượng sản xuất hằng năm của máy bay không người lái (không bao gồm các máy bay không người lái phục vụ mục đích khoa học) đã được lên kế hoạch là 32.500 chiếc. Con số này cao hơn gần gấp ba lần so với khối lượng sản xuất hiện tại."


1704627872-uv-2151-width645height430.jpg

Ông cũng nhấn mạnh rằng, Nga sẽ tài trợ cho dự án quốc gia về máy bay không người lái với số tiền 696 tỷ rúp (tương đương 7,66 tỷ USD) vào năm 2030. Các thông tin chi tiết về dự án sẽ được công bố trong tháng này.

Máy bay không người lái của Nga ban đầu được triển khai để gây nhiễu hệ thống phòng không Ukraine vì chúng khó bị phát hiện hơn tên lửa. Tuy nhiên, sau này, để tối ưu chi phí, Nga đã chuyển qua sử dụng máy bay không người lái giá rẻ thay vì triển khai tên lửa có giá thành đắt đỏ để tấn công các mục tiêu quân sự Ukraine.

Theo báo cáo từ các nguồn tin quân sự Nga, các loại UAV được triển khai trong cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine đều đem lại hiệu quả cao. Trong đó, dòng UAV Lancet được đánh giá là một loại vũ khí tối ưu, thế hiện được sức mạnh vượt trội thông qua các cuộc tấn công xe tăng, xe bọc thép, phá hủy máy bay chiến đấu cũng như cứ điểm quân sự của Ukraine.

Ngoài sử dụng UAV nội địa, Nga cũng tích cực sử dụng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trong các cuộc tấn công trên không vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Trong khi đó, phía Ukraine đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái FPV - loại máy bay không người lái nhỏ, ban đầu được sử dụng cho mục đích dân sự, cá nhân, nhưng được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu chiến trường bao gồm trinh sát và tấn công.

Ukraine hồi tháng 12/2023 cho biết, họ có kế hoạch sản xuất hơn 11.000 máy bay không người lái tấn công tầm trung và tầm xa vào năm 2024, cũng như một triệu máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) để phục vụ mục đích quân sự ở tiền tuyến.

Bài liên quan
Singapore thận trọng sử dụng AI
Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên kế hoạch sản xuất 32.000 máy bay không người lái mỗi năm