Nga nêu quan điểm về việc mở rộng BRICS

Minh Tâm | 03/08/2023, 21:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo hãng tin TASS, ngày 3/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đánh giá việc mở rộng Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) sẽ giúp nhóm lớn mạnh hơn, song khẳng định Moskva không đưa ra quan điểm về việc kết nạp một số quốc gia mới trước khi tất cả các nước thành viên thảo luận vấn đề này.

Nga nêu quan điểm về việc mở rộng BRICS - Ảnh 1.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tại cuộc họp báo ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan khả năng Argentina cùng Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) gia nhập BRICS, ông Peskov nêu rõ Moskva tin tưởng rằng dưới bất kỳ hình thức nào, việc mở rộng BRICS sẽ góp phần vào sự phát triển và lớn mạnh hơn nữa của khối.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm, Nga có các mối quan hệ mang tính xây dựng với ba quốc gia còn lại trong nhóm, song vẫn còn quá sớm để đề cập các quốc gia ứng cử viên cụ thể trước khi chủ đề này được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vào ngày 22 - 24/8 tới.

Trước đó, Đại sứ lưu động của Nam Phi về châu Á và BRICS Anil Sooklal cho biết hiện có khoảng 30 quốc gia quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Cho đến nay, một số nước đã nộp đơn đăng ký chính thức gồm Algeria, Bangladesh, Ai Cập và Ethiopia. Tờ Business Standard của Ấn Độ dẫn nguồn tin cho biết 5 quốc gia có thể được kết nạp vào BRICS tại Hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg vào cuối tháng này là Argentina, Ai Cập, Indonesia, UAE và Saudi Arabia.

Nam Phi đang giữ chức Chủ tịch luân phiên BRICS. Vào đầu năm sau, Nga sẽ đảm nhận vai trò này.

Bài liên quan
Gã khổng lồ khí đốt Nga lần đầu báo lỗ sau 25 năm
GDTĐ - Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) lần đầu báo lỗ kể từ năm 1999, trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sụt giảm do áp lực trừng phạt của phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nêu quan điểm về việc mở rộng BRICS