Nga nói Đan Mạch "sợ hợp tác điều tra vụ nổ Nord Stream"

Phạm Nghĩa | 25/09/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đài Sputnik ngày 25-9 dẫn lời Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin cho biết "Đan Mạch sợ điều tra chung vì lo ngại Nga phát hiện những vấn đề có thể gây tổn hại cho quan hệ với Mỹ".

Ngoài ra, theo Sputnik, Đại sứ Barbin còn tiết lộ lý do Đan Mạch "sợ Nga phát hiện dấu vết của vũ khí mà Đan Mạch cung cấp cho Ukraine".

Cho đến nay, Đại sứ Barbin nói rằng Nga và Đan Mạch vẫn chưa hợp tác điều tra về các vụ nổ khiến đường ống Nord Stream ở biển Baltic hư hại.

"Văn phòng công tố viên Đan Mạch đưa ra lời giải thích về sự miễn cưỡng trong việc tương tác với phía Nga. Thực tế là việc thực hiện các yêu cầu hỗ trợ pháp lý của Nga có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Đan Mạch” - Đại sứ Barbin cho biết.

Nga nói Đan Mạch sợ hợp tác điều tra vụ nổ Nord Stream - Ảnh 1.

Cũng theo Đại sứ Barbin, có nhiều nghi vấn liên quan động cơ của các vụ nổ Nord Stream. Nhiều giả thuyết khác nhau và trái ngược đã được đưa ra trên mạng xã hội về những người có khả năng đứng sau các vụ nổ này.

Đường ống Nord Stream (1 và 2) được xây dựng để vận chuyển khí đốt dưới biển Baltic từ Nga đến Đức. Chúng bị tấn công bởi các vụ nổ hồi tháng 9-2022. Nhà điều hành đường ống, Nord Stream AG, thừa nhận thiệt hại là chưa từng có và không thể ước tính thời gian sửa chữa.

Đan Mạch, Đức và Na Uy đã loại Nga ra khỏi cuộc điều tra về các vụ nổ khiến Moscow mở cuộc điều tra riêng với cáo buộc khủng bố quốc tế.

Chưa có kết quả điều tra chính thức nào được công bố nhưng nhà báo điều tra người Mỹ Seymour Hersh, từng đoạt giải Pulitzer, đã công bố một báo cáo vào tháng 2-2023, cáo buộc "Mỹ dàn dựng các vụ nổ với sự hỗ trợ của Na Uy". Washington phủ nhận mọi liên quan đến vụ việc.

Vào giữa tháng 7 năm nay, truyền thông đưa tin tình báo quân sự Hà Lan đã thông báo cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về "kế hoạch phá hoại của Ukraine đối với đường ống Nord Stream, nhiều tháng trước khi các vụ nổ xảy ra".

Bài liên quan
Nga cảnh báo đáp trả quyết liệt nếu cầu Crimea bị tấn công
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói Đan Mạch "sợ hợp tác điều tra vụ nổ Nord Stream"