Nga tấn công mọi hướng, Ukraine có nguy cơ mất các vùng lãnh thổ đã giành được

Kiều Anh | 13/12/2023, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đánh giá của một chỉ huy Ukraine rằng các lực lượng của Nga đang tiến hành cuộc tấn công dọc tiền tuyến đã làm dấy lên suy đoán quân đội Ukraine có lẽ buộc phải rút khỏi các vùng lãnh thổ họ đã khó khăn giành được.

Trong một bài đăng tải trên Telegram ngày 10/12, Chỉ huy Lực lượng Mặt đất Oleksandr Syrskyi cho biết tình hình ở tiền tuyến phía Đông vẫn rất khó khăn. Ông và các chỉ huy khác ở phía Đông đã tiến hành các biện pháp nhằm "đảm bảo sự ổn định của phòng tuyến, bảo toàn tính mạng cho các binh lính và việc sử dụng vừa phải đạn dược".

"Đối phương không ngừng tiến hành chiến dịch tấn công dọc toàn bộ tiền tuyến", ông Syrskyi cho hay. Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận thêm về những đánh giá của ông Syrskyi.

Nga tấn công mọi hướng, Ukraine có nguy cơ mất các vùng lãnh thổ đã giành được - Ảnh 1.

Xe tăng T-64 của Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: Getty

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các lực lượng của Moscow "đang tiến công theo tất cả các hướng" ở Ukraine. Thông báo trên diễn ra sau khi Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết xung đột đã rơi vào bế tắc sau khi cuộc phản công của Ukraine bị các nhà phân tích coi là một thất bại.

Nhà báo Đức Julian Röpcke thuộc tờ Bild cho biết bài đăng tải của ông Syrskyi cho thấy Ukraine đang rút khỏi Avdiivka, Klishchiivka, Staromaiorske và thậm chí là cả phía Đông Kupiansk, cũng như "những nơi khác có thể bị ảnh hưởng".

Các lực lượng của Ukraine đang phòng thủ ở Avdiivka. Thành phố này là chìa khóa để Moscow kiểm soát hoàn toàn khu vực Donetsk và Lugansk.

Trong khi đó, Klishchiivka, nằm ở sườn phía Nam Bakhmut, là một thành quả thúc đẩy tinh thần chiến đấu của binh lính Ukraine khi họ giành được từ Nga vào tháng 9/2023. Quân đội Nga cũng đã rút quân khỏi Staromaiorske vào tháng 7/2023 và Kupiansk ở khu vực Kherson vào tháng 9/2032 sau khi Ukraine tuyên bố chiến thắng ở đây.

"Việc chậm cung cấp cho Ukraine vũ khí phương Tây đã cho phép Nga củng cố các vị trí ở phía Nam và phía Đông Ukraine. Moscow cũng đang tăng cường lực lượng tại những khu vực này", Mark Temnycky, học giả tại Trung tâm Á - Âu thuộc Hội đồng Đại Tây Dương cho hay. Ông nhận định: "Điều này đã giúp Nga giành được 2 khu vực mà họ có thể tiến hành các cuộc tấn công xa hơn và đẩy lùi các lực lượng của Ukraine".

"Việc phương Tây trì hoãn cung cấp vũ khí sẽ chỉ giúp Nga có cơ hội để thách thức các vị trí chiến lược của Ukraine ở phía Nam và phía Đông. Điều này có thể dẫn đến các cuộc giao tranh khốc liệt hơn trong tương lai, phản chiếu trong những sự kiện xảy ra ở Bakhmut và Avdiivka".

Trong khi đó, nhà quan sát Röpcke chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây như Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak vì đã không cung cấp đủ vũ khí cho Kiev, đồng thời nói rằng các đối tác của Ukraine đang thúc đẩy nước này đàm phán với Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington ngày 8/12 cho biết các lực lượng của Nga đã được lệnh chiếm Avdiivka và Kupiansk trước khi cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào tháng 3/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tấn công mọi hướng, Ukraine có nguy cơ mất các vùng lãnh thổ đã giành được