Nga tận dụng sương mù đánh úp Avdiivka nhưng phải rút chạy vì mìn: Lính Ukraine đứng nhìn vì hết đạn

An An | 20/12/2023, 08:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Chúng tôi không có đạn cho súng cối và súng phóng lựu MK19, vũ khí chính của một tiểu đoàn. Cũng không có UAV FPV", binh sĩ Ukraine nói.

Quân Ukraine đang chiến đấu thì hết đạn

Tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 18/12 cho biết, nhận thấy cơ hội từ tiết trời sương mù quanh Avdiivka ở miền đông Ukraine nên vào ngày 15/12, quân đội Nga đã tổ chức tấn công chớp nhoáng vào đơn vị đồn trú của Ukraine ở phía nam thành phố này.

Tuy nhiên, kết quả cuộc tấn công không được như mong đợi của Nga do gặp phải sự đáp trả quyết liệt của lực lượng Ukraine. Dù vậy, Nga cũng không bị tổn thất quá nặng nề trong hoạt động lần này vì binh sĩ Ukraine.... hết vũ khí giữa chừng, như súng cối, lựu đạn và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV).

"Tôi cần phải nói rằng chúng tôi đang [trải qua] tình trạng thiếu đạn dược", một binh sĩ điều khiển UAV của Ukraine chia sẻ với Forbes.

Nga tận dụng sương mù đánh úp Avdiivka nhưng phải rút chạy vì mìn: Lính Ukraine đứng nhìn vì hết đạn - Ảnh 1.
Hình ảnh xe tăng Nga đi vào bãi mìn của Ukraine. Ảnh: Forbes

Quân Nga chia thành hai nhóm tấn công, mỗi nhóm có một xe tăng và một xe chiến đấu BMP. Quy mô nhỏ của lực lượng tấn công phù hợp với xu hướng chung trong chiến dịch kéo dài hai tháng của Nga xung quanh Avdiivka.

"Các cuộc tấn công của Nga đang diễn ra nhưng với cường độ đã giảm trong tuần này", nhà phân tích quân sự Mỹ Tom Cooper cho biết hôm 18/12. "Có ít lớp [tấn công] hơn. Mỗi đợt trước đây có từ 15 đến 20 binh sĩ nhưng giờ đây họ chỉ còn 6".

Quân Nga phun khói để tăng thêm màn che phủ mà sương mù đã tạo ra, sau đó tiến về Avdiivka vào ban ngày hôm 15/12.

Binh sĩ Ukraine theo dõi các tuyến đường có thể xảy ra tấn công bằng UAV nhưng khói và sương mù khiến họ gần như không thể nhìn thấy đối thủ đang đến gần.

Sau đó, lợi thế cho Ukraine xuất hiện. Xe tăng Nga lăn qua bãi mìn. Đó là lúc cuộc tấn công bắt đầu tan rã. "Người Nga bắt đầu rút lui", binh sĩ Ukraine nói.

Liên tiếp nhanh chóng, một thứ - rất có thể là mìn - cũng vô hiệu hóa xe tăng và BMP trong nhóm tấn công thứ hai của Nga. Những binh sĩ Nga sống sót hối hả rút chạy về phòng tuyến của mình.

Forbes cho hay, lúc này, binh sĩ Ukraine chỉ có thể đứng nhìn binh sĩ Nga bỏ chạy mà không thể làm gì hơn bởi họ thiếu vũ khí trong tay.

"Chúng tôi không có đạn cho súng cối và súng phóng lựu MK19, vũ khí chính của một tiểu đoàn. Cũng không có UAV FPV", binh sĩ Ukraine nói.

Nga tận dụng sương mù đánh úp Avdiivka nhưng phải rút chạy vì mìn: Lính Ukraine đứng nhìn vì hết đạn - Ảnh 2.
Tướng Oleksandr Tarnavskyi đứng bên trái Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Tướng Ukraine xác nhận tình trạng thiếu đạn dược

Tình trạng quân đội ở tiền tuyến Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược khiến quy mô hoạt động quân sự bị thu hẹp cũng được một tướng quân đội cấp cao của nước này chia sẻ với Reuters (Anh).

Hãng tin Anh ngày 18/12 cho biết, trả lời trong cuộc phỏng vấn, Tư lệnh lực lượng tác chiến Tavria - Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi xác nhận tình trạng thiếu đạn dược là một "vấn đề rất lớn" với Ukraine và sự sụt giảm viện trợ quân sự từ nước ngoài đã tác động đến chiến trường.

"Số lượng chúng tôi hiện có không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, chúng tôi đang phân bổ lại. Chúng tôi đang lên kế hoạch lại cho những nhiệm vụ đã đặt ra và thu nhỏ quy mô", ông nói.

Ông tiết lộ, ở mặt trận phía đông nam, quân đội Ukraine đã chuyển sang thế phòng thủ ở một số khu vực nhưng đang cố gắng tấn công ở những khu vực khác.

"Ở một số khu vực, chúng tôi phòng thủ và ở một số khu vực, chúng tôi tiếp tục các hành động tấn công... Và chúng tôi cũng đang chuẩn bị lực lượng dự bị cho các hoạt động quy mô lớn tiếp theo".

Tình trạng thiếu đạn dược của Ukraine diễn ra trong bối cảnh khoản ngân sách viện trợ trị giá 60 tỷ USD của Mỹ và 54 tỷ USD của Liên minh châu Âu tài trợ cho Kiev bị chặn trong tuần qua.

Theo Forbes, tình trạng này mang lại "vận may" cho quân đội Nga: "[Binh sĩ Nga có thể không chiếm được thành phố nhưng có thể sống sót để tiếp tục cuộc chiến... [cho đến khi Ukraine nhận được viện trợ]".

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tận dụng sương mù đánh úp Avdiivka nhưng phải rút chạy vì mìn: Lính Ukraine đứng nhìn vì hết đạn