Nga thay đổi chiến lược kìm chân Ukraine phản công vào mùa đông

Mai Trang | 17/11/2023, 12:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Newsweek, Nga đang tập trung vào huấn luyện sử dụng máy bay không người lái (UAV) trong bối cảnh nguồn cung tên lửa và thiết bị quân sự bị thiếu hụt.

Giới quan sát cho rằng, trong những tháng gần đây, Nga đã giảm đáng kể việc sử dụng tên lửa ở Ukraine và Moscow có thể đang xây dựng một kho dự trữ vũ khí để sử dụng trong các cuộc tấn công vào mùa đông. Ngoài ra, Nga có thể sẽ chuyển sang sử dụng các loại vũ khí khác để tiếp tục cuộc tấn công hiện tại.

Nga thay đổi chiến lược kìm chân Ukraine phản công vào mùa đông - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine đang điều khiển một máy bay không người lái gần Bakhmut. Ảnh: Newsweek

Samuel Bendett, một chuyên gia về UAV của Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA), ngày 15/11 cho rằng Nga đã nhìn thấy thành công của Ukraine trong việc sử dụng UAV và đang làm theo chiến thuật này của Kiev.

“Một trong những kết quả quan trọng mà quân đội Nga nhìn thấy từ Ukraine là việc đào tạo những người huấn luyện sử dụng máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất (FPV), những người sau đó có thể dạy nhiều người khác cách lái những chiếc UAV như vậy. Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng tiêu chuẩn hóa việc đào tạo như vậy”, ông Bendett cho hay.

Việc sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) thường xuyên trong cuộc xung đột là một trong những chiến lược chi phí thấp và thành công nhất Ukraine đã sử dụng để đối phó với lực lượng Nga. Tuy nhiên, Nga cũng đã nhân rộng và tăng cường sử dụng loại UAV này.

Một báo cáo được The Wall Street Journal công bố ngày 15/11 cho biết Nga đang cố gắng mua lại những thiết bị quân sự đã xuất khẩu, nhằm lấp đầy lại kho vũ khí để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ai Cập sẽ có kế hoạch chuyển lại khoảng 150 động cơ máy bay trực thăng bắt đầu từ tháng 12. Nga được cho là đã cố gắng thực hiện các thỏa thuận tương tự với các quan chức ở Pakistan, Belarus và Brazil. Hiện chưa rõ liệu kế hoạch mua lại các thiết bị quân sự hoặc vũ khí đã được thực hiện hay chưa.

Theo Ukrainska Pravda, Nga đã phóng hơn 100 tên lửa về phía Ukraine vào tháng 9 nhưng chỉ phóng khoảng 40 tên lửa vào tháng 10. Tờ báo này chỉ ra rằng Nga có khả năng sản xuất tới 120 tên lửa tầm xa mỗi tháng.

Máy bay không người lái là yếu tố quan trọng trong kho vũ khí của Nga. Nga đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái FPV trong năm nay. Vào tháng 5, một doanh nghiệp quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Nga nói rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất tới 3.000 thiết bị mỗi tháng.

Vadym Skibitskyi, đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết hồi đầu tháng 10 rằng Nga gần đây đã bắt đầu tăng cường sản xuất máy bay không người lái nội địa, được chế tạo bằng các bộ phận được cung cấp từ Iran.

Bài liên quan
Ông Putin đồng ý rút lực lượng Nga khỏi Armenia
Nga quyết định rút một phần lực lượng quân sự khỏi nước đồng minh Armenia trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng lạnh nhạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thay đổi chiến lược kìm chân Ukraine phản công vào mùa đông